8 thg 2, 2018

Ngôi chợ hơn 30 năm 'không ngủ' ở Sài Gòn

Chợ Hồ Thị Kỷ không chỉ là nơi cung cấp hoa lớn ở Sài Gòn mà còn lý tưởng cho du khách muốn khám phá thành phố về đêm.

Khu chợ hơn 30 năm nép mình trong những con hẻm nhỏ bao quanh chung cư Lê Hồng Phong, quận 10. Đây là nơi cung cấp sỉ lẻ các loại hoa lớn nhất ở thành phố. Điều khiến nơi này hấp dẫn nhiều du khách là chợ "không bao giờ ngủ". 

Rục rịch từ 10h tối nhưng chợ nhộn nhịp phải từ 0h trở đi và bắt đầu đông từ khoảng 1h sáng. Đây là lúc các xe chở hoa từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây, chủ yếu là Long An, Vĩnh Long và Đồng Tháp.... cập bến, tiếng người, tiếng xe lẫn tiếng nhạc từ các sạp. 

Sau khi nhận hoa, các sạp sẽ sắp xếp, cắt tỉa và bó lại để chuẩn bị cho khách đến mua. Quy trình cứ như vậy lặp đi lặp lại mỗi ngày, chưa bao giờ nghỉ. 

Bán ở chợ đầu mối nên các loại hoa rất đa dạng như hồng, lan, sen, đồng tiền, cúc, huệ, hướng dương... Thương lái có thể mua sỉ hoặc lẻ với giá cả phải chăng. Du khách đến tham quan cũng có thể mua theo bó hoặc từng cây tùy nhu cầu. 

Mỗi ngày, chợ cung cấp cho thành phố một lượng hoa lớn. Dịp lễ Tết, Valentine hay 8/3 chợ luôn trong tình trạng quá tải vì lượng người đổ về đây tham quan, mua bán rất đông. 

Chị Kim, đã hơn 9 năm bán hoa sỉ cho các thương lái cho biết: "Nếu ngày thường bán 100 thùng hoa thì dịp đặc biệt như Tết có thể lên 1.000 thùng hoặc hơn". 

Ở khu chợ 30 năm tuổi này, phụ nữ đảm nhiệm công việc sắp xếp, cắt tỉa hay bó hoa, còn đàn ông có vai trò là người vận chuyển, khuân vác. 

Anh Minh làm công phụ gia đình từ hồi thanh niên nay gần 40 tuổi, cho biết: "Cái vui nhất ở cái nghề buôn hoa này là không nhìn thấy hoa héo tại sạp của mình". Những chiếc xe máy chất đầy hoa này chạy trong chợ, từ sạp này đến sạp khác theo yêu cầu đặt hàng. 

Thương lái có thể đặt mua trước hoặc đến chọn trực tiếp, thường là với mối quen để đỡ mất thời gian và chủ sạp cũng biết số lượng để lấy hoa từ các vựa mỗi ngày. 

Nếu muốn tham quan chợ, du khách có thể ghé từ 0h đến 3h sáng, thời điểm chợ nhộn nhịp nhất. Sau khoảng thời gian này, nhiều người lao động sẽ chợp mắt để chuẩn bị cho buổi sớm hôm sau. 

Đến chợ, bạn đừng quên đi sâu bên trong, qua những con hẻm nhỏ để khám phá nhiều hơn. Sau khi tham quan một vòng bạn có thể ăn một tô hủ tiếu hay uống ly cà phê ở phía trước cổng trước khi ra về. Tại, Sài Gòn, chợ Hồ Thị Kỷ là điểm chơi đêm ngoài phố Tây Bùi Viện, chợ Bến Thành hay các hàng quán mở cửa 24/24. 

Phong Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét