1 thg 2, 2018

Ăn gì khi về Thanh Hóa?

Không chỉ có nem chua, chả tôm, Thanh Hóa có những món ăn khác cũng đầy lôi cuốn.

Nem chua: Là đặc sản nổi tiếng gợi nhớ đến vùng đất miền Trung, nem chua được kết hợp từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín. Người Thanh Hóa sáng tạo ra nhiều loại mang những hương vị đặc trưng, đậm đà vị nem cổ truyền. (Ảnh KT)

Bánh cuốn: Món ăn này mềm, dai và có vị thơm đặc trưng. Bánh cuốn thanh hóa được làm từ bột gạo dẻo thơm, theo tỉ lệ thích hợp nên dù ăn bánh nguội vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon. Nước chấm bánh là mắm vắt chanh cùng vài lát ớt nhưng lại rất vừa phải, kết hợp thêm một vài miếng chả nướng có mùi hành hoa ăn cùng bánh nóng thì là một sự kết hợp hoàn hảo. (Ảnh KT).

Chả tôm: Chả tôm Thanh Hóa được làm từ tôm băm hoặc xay nhuyễn, cho vào ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn cùng thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành hỗn hợp nhân. Vỏ ngoài là bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, gói lại và đem nướng trên bếp than hoa. Món ăn mang đến mùi vị thu hút khách thập phương gần xa. (Ảnh Vnexpress)

Gỏi cá nhệch: Đây là đặc sản của huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. Gỏi cá nhệch mang vị rất riêng bởi nó được chế biến từ xương cá xay nhuyễn cùng mẻ chua và các loại gia vị cần thiết. Món ăn này chấm với chẻo được làm từ xương cá, thịt cá vụn, đậu phộng, bỗng rượu và các gia vị đậm đà, thơm nức mũi.(Ảnh: dulichvn)

Hải sản:  Nổi tiếng với du lịch biển, ngoài việc du lịch và thưởng thức những món ăn mang đạm hương vị biển, du khách có thể mua hải sản tươi sống về làm quà. Bạn có thể mua tôm, cá, cua, ghẹ, mực... và các đồ hải sản biển còn tươi rói ngay khi thuyền của ngư dân và thuê các nhà hàng gần đó chế biến để tận hưởng trọn vẹn vị tươi của hải sản.( Ảnh: Legal Nomards)

Bánh răng bừa: Ở nhiều gọi bánh này là bánh tẻ, bánh giò, bánh lá, còn người Thanh Hóa gọi là bánh răng bừa vì có hình dạng giống một nông cụ của nhà nông. Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua.Bánh nóng dậy mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng. Còn khi để nguội, ăn sần sật cũng ngon không kém phần. (Ảnh Kiến thức)

Mắm tép: Đặc sản này của người làng Đình Trung ở Hà Yên, huyện Hà Trung, được dùng để tiến vua ngon nổi tiếng. Tép làm mắm được bắt ở sông Hoạt, cho nước cốt thơm ngon,được ủ cả năm trời mới mang ra dùng. Mắm tép có màu ánh vàng, sóng sánh như mật ong, thơm hương quyến rũ.(Ảnh VnExpress)

Bánh gai Thọ Xuân: Bánh gai Tứ Trụ hay bánh gai làng Mía là loại bánh đặc sản của làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân. Để làm loại bánh này, dùng gạo nếp và lá gai làm vỏ, còn phần nhân có mỡ lợn, đậu xanh, dừa và hạt sen. Bánh gai được gói bằng lá chuối khô, hấp chín trong vòng 2 giờ. (Ảnh VOVWorld)

Nguyễn Như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét