17 thg 6, 2015

Hội tụ sản vật đất phương Nam

Với chủ đề “Lời hẹn 9 dòng sông”, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần thứ 5-2015 đã diễn ra tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh), giới thiệu đến du khách và người dân thành phố những món ngon của các khu vực, miền Trung, Tây Nguyên, Nam bộ và Tp. Hồ Chí Minh. 

Qua 4 lần tổ chức, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam đã không chỉ là một hoạt động văn hoá ẩm thực hấp dẫn, mà còn mang đến những đặc trưng văn hóa riêng của từng vùng miền.

Với chủ đề “Lời hẹn 9 dòng sông”, Liên hoan đã giới thiệu đến du khách và người dân thành phố những món ngon của các khu vực, miền Trung, Tây Nguyên, Nam bộ và Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 50 đơn vị với gần 100 gian hàng đến từ các tỉnh, thành: Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Bến Tre, Long An… cùng các nhà hàng, khách sạn, các đơn vị kinh doanh ăn uống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Liên hoan du khách được thưởng thức các món ăn hấp dẫn, độc đáo như: Ốc nướng tiêu, Ba khía rang me, Cơm dứa tép rang, Gà tre hấp lá bưởi, Sò mai nướng mỡ hành, Bánh dừa dòng luông, Gà nướng Bản Đôn, Bún cá Lăng măng chua, bánh xèo hến, bánh canh hến, gỏi cuốn hến, bì bún hến.

Đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ cũng giới thiệu đến liên hoan món bún nước lèo nổi tiếng được làm từ mắm bò hóc (prahok) và nước thốt nốt, bánh gừng đường thốt nốt.

Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam giới thiệu các món ẩm thực mang đặc trưng vùng miền.

Các món ăn dân dã mang hương vị đất phương Nam phục vụ du khách tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam.

Du khách thưởng thức các món ăn ngon, mang đặc trưng văn hóa ẩm thực phương Nam
tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015.

Các loại trái cây Nam Bộ được giới thiệu tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015.

Chế biến món ăn truyền thống mang phong vị vùng miền trong không gian Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015.

Không gian ẩm thực đặc trưng tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam. 

Ngoài các gian hàng cho du khách tham quan và thưởng thức các món ăn ngon, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác. Trong đó, Hội thi gian hàng ấn tượng chính là cơ hội để các đơn vị thiết kế, trang trí gian hàng của mình theo từng chủ đề, mang những nét văn hóa riêng vốn có của từng vùng. Ban giám khảo đã chọn ra 100 món ngon phương Nam để trao giải.

Bên cạnh đó là cuộc thi Điêu khắc củ quả trang trí mô hình, thể hiện nghệ thuật cắt tỉa và gắn kết tạo nên mô hình với giá trị sáng tạo cao. Chủ đề tác phẩm tham gia cuộc thi là tự do sáng tác, đề cao văn vật vùng đất phương Nam. Không gian Chợ quê phương Nam cũng được tái hiện tại Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015 khi trưng bày những sản vật phương Nam như: rắn, vịt, dê, ngan…; hay bán ẩm thực hàng rong, biểu diễn xiếc sơn đông mãi võ, hò đối đáp giao duyên…

Cùng với các cuộc thi, các hoạt động xoay quanh văn hóa ẩm thực, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015 còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ phục vụ du khách. Đặc sắc nhất là lễ hội Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay của đồng bào dân tộc Khmer đã được diễn ra trong không gian liên hoan, tái hiện sinh động và phong phú về đời sống sinh hoạt và đời sống văn hóa nghệ thuật của người Khmer. Tại đây, du khách được thưởng thức và tìm hiểu những điệu múa say đắm lòng người như Lamthol, Chhay dăm.

Với sự hợp lý và khoa học trong cách thức tổ chức, các món ăn luôn đạt chất lượng cao và thể hiện được những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực các vùng miền, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015 đã mang lại cho khách tham dự một không gian văn hoá ẩm thực đa dạng, giàu cảm xúc. Đây thực sự là hoạt động văn hóa du lịch độc đáo của Tp. Hồ Chí Minh, là nơi hội tụ những sản vật đặc sắc của vùng đất phương Nam.

Liên hoan cũng góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống đến với du khách, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh Tp. Hồ Chí Minh xinh đẹp, thân thiện, hấp dẫn và an toàn.

Một số món ăn trong Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2015:

Món gà nướng Bản Đôn mang hương vị núi rừng Tây Nguyên.

Món bò cuộn ngũ quả.

Món bò bía, một trong các món ăn dân dã của Nam Bộ.

Bánh quy, đặc sản Long An.

Cốm dẹp, đặc sản của đồng bào dân tộc Khmer.

Ba khía rang me.

Bánh xèo hến.

Gà ác hấp dừa. 

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét