5 thg 6, 2015

Đậm đà chuối chát hầm xương

Chuối vốn là loại trái cây ngon, rẻ được trồng nhiều ở quê, hầu như trong vườn nhà ai ít nhiều cũng có nhiều cây chuối được trồng để lấy lá gói bánh và cho trái chín để cúng ông bà.

Đặc biệt những ngày trời se se lạnh, một tô canh chuối chát hầm xương nóng hổi có thể ăn với cơm hay bún đều được - Ảnh: Thanh Khang 

Có lẽ những ai quê ở miền Trung mới biết món ăn dân dã nhưng đầy hương vị đậm đà này. Một món ăn mà mỗi lần về quê mẹ vẫn hay nấu trong các dịp giỗ, tết hay cả những bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là những ngày trời se se lạnh, một tô canh chuối chát hầm xương nóng hổi có thể ăn với cơm hay bún đều được.

Chuối vốn là loại trái cây ngon, rẻ được trồng nhiều ở quê, hầu như trong vườn nhà ai ít nhiều cũng có nhiều cây chuối được trồng để lấy lá gói bánh và cho trái chín để cúng ông bà. Mẹ hay hái những trái chuối non còn xanh mướt đem thái lát mỏng. Một ít xương hoặc sườn heo chặt nhỏ, ướp gia vị. Vị ngọt thanh của nước xương (sườn) hầm mềm trong hơn 1 tiếng đồng hồ cộng với vị chát, bùi của chuối chát tạo nên hương vị đậm đà khó quên của món ăn này. Mẹ bảo: “Món này phải hầm xương thật mềm mới đủ ngọt và ngon, sau đó mới bỏ chuối vào cho vừa chín tới. Thêm chút ít hành ngò cho thơm và đậm đà hơn”.

Tết nào về quê tôi cũng thưởng thức món ăn này của mẹ. Chẳng hiểu sao ở Sài Gòn tôi vẫn bắt chước để nấu nhưng hương vị vẫn không giống ở quê. Không có cái mằn mặn và ngọt thanh của mùi xương hầm hay chát chát ở đầu lưỡi khi nhai từng lát chuối. Cũng bởi ngoài vị ngon của món ăn còn có “hương vị” quê nhà hòa lẫn nên thấy cái gì cũng đậm đà hơn. Về rồi lại đi….chợt nhớ món ăn này mẹ nấu đến nao lòng.

Thanh Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét