27 thg 6, 2015

Đẹp hút hồn con đường từ TP.HCM đi Gia Lai

Ngày 27-6, tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) đã chính thức thông xe toàn tuyến, đoạn qua các tỉnh Tây nguyên đi TP.HCM. Trước đây đi từ TP.HCM đến Gia Lai mất 12 giờ, nay chỉ còn dưới 8 giờ.

Nhiều đoạn đường uốn lượn đẹp mắt 

Ngày 27-6, ông Dương Hồ Minh, phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), cho biết tuyến đường này được thông xe sau hơn 18 tháng thi công, vượt tiến độ một năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Theo ông Minh, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh có chiều dài 663km từ Đắk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tuyến đường được đầu tư, nâng cấp dựa trên quốc lộ 14 cũ với quy mô đầu tư toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m.

Riêng một số đoạn qua đô thị, khu dân cư được mở rộng bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư khoảng hơn 13.000 tỉ đồng (cho 419km được làm trong giai đoạn cuối năm 2013 đến tháng 6-2014).

Tây nguyên là khu vực chỉ có giao thông đường bộ và hàng không, không có giao thông đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa. Vì vậy nhu cầu vận tải tăng cao trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đã dẫn đến tuyến quốc lộ 14 thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Trong khi đó quốc lộ 14 cũ được đầu tư xây dựng từ những năm 1990 về trước, qua quá trình khai thác đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Vẫn theo ông Minh, nếu như trước đây đi từ TP.HCM đến Gia Lai mất 12 giờ thì nay rút xuống còn dưới 8 giờ do mặt đường êm thuận và các dốc, đèo được nắn lại, giảm độ dốc. 

Một số hạng mục phụ của tuyến đường Hồ Chí Minh đang được hoàn thiện 

Nhiều đoạn đường uốn lượn đẹp mắt 

Một trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ có 5 trạm thu phí BOT trên tuyến đường dài hơn 663km 

Một đoạn đường Hồ Chí Minh lọt thỏm giữa vách núi 

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk như tấm lụa vắt ngang giữa đại ngàn Tây nguyên 

Đoạn qua tỉnh Đắk Lắk 

MẬU TRƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét