24 thg 6, 2015

Giải nhiệt giữa rừng tre trúc ở Sơn Trà Tịnh Viên

Đó là Khu bảo tồn tre trúc mang tên Sơn Trà Tịnh Viên, hiện diện hơn chục năm qua trên núi Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) của một vị tu sĩ - nhà sư Thích Thế Tường.


Sơn Trà Tịnh Viên nằm khuất sâu trong thung lũng thuộc tiểu khu 64 (Khu bảo tồn thiên nhiên Bán đảo Sơn Trà), cách trung tâm TP.Đà Nẵng khoảng 8 km, với chừng 15 phút chạy xe thong dong. 


Trong cái nắng khắc nghiệt và dai dẳng của dải đất miền Trung, Sơn Trà Tịnh Viên là địa chỉ “giải nhiệt” của người dân và du khách đến Đà Nẵng. Họ tìm đến đây để đắm mình vào vũ điệu tre trúc quyến rũ… 




Khu vườn tre trúc rộng hơn 10 nghìn mét vuông và xanh đến kỳ lạ, “hớp hồn” bất kỳ ai lạc bước đến đây. 

Hơn chục năm gá duyên với tre trúc, thầy Tường một mình xuôi ngược vào Nam, ra Bắc góp nhặt hơn 110 loại tre trúc quý, hiếm… Theo thầy Tường, hơn 110 loài, nghĩa là hơn một nửa những chủng loài tre trúc của Việt Nam đã có mặt tại Sơn Trà Tịnh Viên. Dáng dấp vùng miền của Việt Nam cũng từ đó in đậm trong mỗi cây tre, dáng trúc… 




Từ trúc quân tử Đà Lạt, lồ ô, tre Làng Ngà, luồng, tre nghẹ, dùng phấn, tre đen Bắc Cạn, trúc Hóa Long… và cả loài trúc đen Yên Tử có tên trong sách Đỏ đều cùng vươn mình xanh tốt ở Sơn Trà Tịnh Viên. 

Theo kinh nghiệm của chủ nhân vườn tre trúc, thì cứ vào mùa xuân mà trồng thì tre trúc nào cũng bám đất, xanh tươi mơn mởn. 



Là không gian bảo tồn tự nhiên nên tre trúc ở đây được trồng ở những khoảng đất trống và xen kẽ với cây bản địa để giữ đất, chống xói mòn. 



Dưới mỗi khóm tre, bụi trúc, sư thầy cắm bảng chú thích thông tin, nguồn gốc, tên khoa học của từng loài. 

Thầy Tường ấp ủ hy vọng chừng 5 năm nữa, Sơn Trà Tịnh Viên sẽ là khu bảo tồn sinh động về hơn 300 loài tre trúc có mặt tại Việt Nam và nhiều giống tre trúc quý trên thế giới. 


Cùng với cảnh quan xanh của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Sơn Trà Tịnh Viên đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm không gian xanh của tre trúc, thưởng ngoạn tìm hiểu về thế giới các loài tre, và tạm lánh xa chốn phồn hoa náo nhiệt, náu mình thanh tịnh mà nghe tre xanh ru ca… 


Bài, ảnh: An Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét