4 thg 6, 2015

Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Đối với những người ưa xê dịch, đam mê những chuyến đi, thì mỗi hành trình, mỗi điểm đến là một niềm tự hào, một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời. Đặc biệt nhất là những chuyến đi đến những vùng sâu, vùng xa hay những miền biên cương, địa đầu Tổ quốc. Lũng Pô là một điểm đến như thế. 

Lũng Pô hiện ra giữa điệp trùng núi non - Ảnh: Seiya 

Lũng Pô thuộc địa phận xã A Mú Xung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tôi đến Lũng Pô lần đầu tiên vào đầu năm 2010, khi đó đường lên Lũng Pô vẫn đang làm dở, nhiều đoạn vừa nổ mìn, đất lở, đá hộc nằm ngổn ngang giữa đường, cheo leo, hiểm trở như thử thách bước chân của những kẻ lữ hành ưa lang thang khám phá. Có hôm trời mưa, đường trơn, bùn đất thì bám chặt vào bánh xe, không chạy nổi, khiến các chị em trong đoàn phải xuống vác ba lô, đồ đạc, còn các bạn nam phải giúp nhau đẩy từng chiếc xe qua đoạn lầy lội. Vất vả, gian nan là thế mà lòng vẫn vui và quá đỗi bồi hồi. 

Mấy năm sau trở lại, đường lên Lũng Pô đã được trải nhựa khang trang. Tuy nhiên đường núi quanh co, đèo dốc lên xuống điệp trùng vẫn luôn là thử thách cam go với nhiều tay xế.
Vượt qua hơn 70km đường tính từ TP Lào Cai, với không ít khó khăn, vất vả cuối cùng giữa bao la đồi núi trùng trùng, Lũng Pô cũng hiện ra trước mắt. 

Cột mốc biên giới quốc gia số 92 - Ảnh: Seiya 

Rồi thì tất cả chúng tôi ào xuống phía dòng sông, chính xác là ngã ba sông: nơi giao nhau giữa dòng sông Hồng và dòng Lũng Pô khi nó hòa mình vào đất Việt. Ở nơi này nước của dòng Lũng Pô trong xanh hòa vào nước của dòng sông Hồng cuộn đỏ tạo thành một khung cảnh ngoạn mục với hai màu nước đục trong rõ rệt. 

Lội xuống dòng sông rồi chúng tôi bắt đầu đùa nghịch với dòng nước mát, vốc nước sông vuốt lên mặt để cảm nhận dòng nước ở nơi đầu nguồn này. Thậm chí một số thành viên trong đoàn còn vốc nước lên mà uống, để cho nước của dòng sông ngấm vào từng tế bào cơ thể mình... 

Nhìn từ trên cao xuống rõ dòng trong, dòng đục - Ảnh: Seiya 

Dòng đục là nơi con sông từ Trung Quốc đổ về 

Mênh mang con nước nơi địa đầu - Ảnh: Seiya 

Hương TL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét