3 thg 6, 2015

Đậm đà tô mỳ Quảng ếch

Người dân quê ngoại tôi thường có câu cửa miệng “ếch tháng ba, gà tháng chạp” để ca ngợi hương vị thơm ngon của hai loại thực phẩm này vào những thời điểm ấy.

Riêng tôi cảm nhận điều đó qua những lần cùng mẹ về thăm quê ngoại xứ Quảng khi được thưởng thức món mỳ Quảng ếch. Ngày nay, từ Nam chí Bắc, món mỳ Quảng không chỉ xuất hiện tại nơi nó sinh ra mà hầu như có mặt trong thực đơn của không ít nhà hàng trên mọi vùng miền đất nước. 



Mỳ Quảng rất đa dạng, có nơi, người ta dùng gà để nấu, có nơi dùng cá lóc, có nơi nấu với tôm thịt, trứng cút, trứng vịt… nhưng đặc biệt, người dân quê ngoại tôi ai cũng biết nấu và rất ghiền món mỳ quảng ếch. Vì thế, mỗi khi có dịp về quê ngoại vào những ngày tháng ba âm lịch, dù món ăn cây nhà lá vườn không thiếu, nhưng tôi vẫn luôn khao khát được thưởng thức tô mỳ Quảng ếch, một đặc sản mà tôi cảm nhận ngon đến tận… xương tủy.

Cái thú của món ăn này là cảnh soi đèn bắt ếch cùng ông ngoại. Sau cơn mưa chiều rả rích, ăn cơm xong, quấn điếu thuốc rê phì phà cho thơm miệng, ông ngoại mặc áo mưa vào và cầm đèn pin ra đồng soi ếch. Lục tục theo ông men theo mép ruộng, quần sắn lên quá đầu gối, hai ông cháu bì bõm gần 2 tiếng đồng hồ thì thu hoạch gần được 5,7 con ếch chắc nịch.

Sáng hôm sau, trước khi đi chợ mua mỳ và các phụ liệu cần thiết cho món ăn mà đứa cháu ghiền, bà ngoại không quên dặn ông ngoại ở nhà làm thịt ếch và tẩm ướp gia vị theo đúng lời dặn của bà. Ngoại đi chợ về là cũng vừa khớp với thời gian thịt ếch thấm gia vị. 


Bắc nồi lên bếp, ngoại lấy dầu phộng phi hành tím cho thật thơm rồi trút thịt ếch đã được ướp với tỏi, nghệ, củ nén giã dập cùng tiêu, bột ngọt, nước mắm vào rồi xào đều tay. Khi thịt ếch cứng và săn lại, ngoại cho thêm vài lát cà chua vào cùng với một ít nước sôi và chờ nồi nhân sôi bùng lên thêm vài phút nữa rồi tắt bếp.

Thế là, nồi nhân ếch cho món mỳ Quảng được hoàn thành. Trong khi bà ngoại lui cui trong bếp để nấu nước nhân, tôi và ông ngoại tranh thủ nhặt rau, rang đậu phộng, nướng bánh tráng, pha chế nước mắm tỏi ớt, thái hành ngò, chanh ớt…

Ông ngoại bảo trẻ con ăn thịt ếch rất tốt, xương xóc cứng cáp mạnh khỏe. Chẳng biết điều ông nói đúng hay không nhưng hình ảnh và hương vị ngọt thơm của tô mì Quảng thịt ếch mà ông bà lui cui chế biến dành cho lũ cháu xa quê như tôi rất đỗi ngọt ngào, và đầy ắp ân tình quê hương.

Hòa Nhơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét