2 thg 6, 2015

Lai rai gân kiệu xứ Huế

Đến Huế mà chưa thưởng thức món gân kiệu sừn sựt, chua chua, cay cay thì quả là một thiếu sót.

Gân kiệu là món mồi khoái khẩu cho những ai thích “lai rai”, tuy chỉ từ hai nguyên liệu dân dã là gân bò và củ kiệu nhưng để có món ăn thấm gia vị, vừa ăn vừa hít hà quả thực không đơn giản. 

Chút chua chua, giòn giòn của kiệu, chút sừn sựt, ngòn ngọt của gân bò, thêm chút béo của đậu phộng hòa cùng các gia vị đặc trưng của Huế như nước mắm, ớt làm nên món ăn chơi thơm ngon vô đối 


Đầu tiên phải chọn kiệu xanh, để lá hoặc cắt bớt tùy thích. Gọt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo rồi dầm muối, sau hai ngày thì vớt ra. Không nên để kiệu quá lâu hoặc vớt quá sớm, bởi dầm muối lâu kiệu sẽ quá chua và mất độ giòn, ngược lại sẽ nghe mùi hăng vì chưa đủ độ chua. Nếu kiệu để nguyên lá thì cuốn lá xung quanh phần củ thành từng lọn cho đẹp mắt, xả qua nước sôi để nguội.

Gân bò rửa sạch, luộc chín, vớt ra rồi xả qua nước sôi để nguội. Cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Chuẩn bị các gia vị cần thiết như bột ngọt, nước mắm, tiêu, ớt, tỏi giã nhuyễn. Khi ăn trộn đều gân bò, kiệu cùng các gia vị trên, rắc thêm ít đậu phộng lên trên.

Nghe thì đơn giản vậy nhưng để tự làm thì không thể ngon được. Điều làm nên linh hồn món ăn chơi độc đáo này là việc chọn gân bò, sao cho khi thành phẩm phải thơm, giòn giòn, không dai; rồi đến kiệu, phải là kiệu thơm từ làng kiệu nổi tiếng Huế thì mới đạt.

Sau cùng, việc nêm nếm gia vị đều tay cũng đòi hỏi người làm phải giàu kinh nghiệm.

Đến Huế, muốn thưởng thức món gân kiệu ngon bạn hãy ghé các quán lâu năm ở đường Trần Thúc Nhẫn hoặc một vài quán bình dân ven đường Trần Phú. 

Cuốn lá xung quanh phần củ thành từng lọn ... 

... hoặc có thể cắt bỏ phần lá 

Chọn gân bò phải có kinh nghiệm thì khi luộc xong mới ngọt, giòn và không dai 

Rồi thái thật mỏng cho dễ thấm gia vị 

Những hũ gia vị đặc sắc nhìn là tứa nước miếng 

Nêm nếm gia vị là khâu quan trọng nhất của món này 


Món ngon nhớ mãi! 

Tuyết Khoa (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét