21 thg 1, 2015

Con đường đi qua vương quốc trái cây

Đi từ Sài Gòn tới Vĩnh Long con đường quen thuộc là đi cao tốc TPHCM - Trung Lương, quốc lộ 1 rồi qua cầu Mỹ Thuận, hoặc đi quốc lộ 1 (không qua cao tốc) tới cầu Mỹ Thuận luôn, khoảng cách từ 140 - 145 km. Đó có thể là con đường nhanh nhất, nhưng không phải ngắn nhất và có lẽ cũng hơi kém thú vị.

Bởi thế, khi có việc phải đi Vĩnh Long mà không bị bức bách về mặt thời gian, tui chọn lộ trình khác để... rong chơi cho vui vẻ. Lộ trình này đi thẳng vào Mỹ Tho rồi qua cầu Rạch Miễu sang Bến Tre, tiếp tục qua cầu Hàm Luông, rẽ sang quốc lộ 57 đi thẳng đến phà Đình Khao, qua phà là đến Vĩnh Long. Khoảng cách so với phương án trên là như nhau, nhưng tha hồ mà đủng đỉnh đi chơi, tham quan chỗ này chỗ nọ.

Với lộ trình này, tui có cả buổi sáng để làm việc và thăm viếng bạn bè tại Mỹ Tho, ăn trưa xong mới lên đường đi Vĩnh Long.

Điểm chính của lộ trình này là quốc lộ 57Quốc lộ 57 đi qua huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre được mệnh danh là con đường của vương quốc trái cây và hoa kiểng Việt Nam. Vùng Chợ Lách - Cái Mơn là nơi nổi tiếng với sầu riêng Cái Mơn, bưởi da xanh cùng nhiều trái cây khác, cộng với hoa kiểng. Đặc biệt hơn nữa, đây còn là nơi cung cấp cây giống cho cả nước. Theo thống kê không chính thức, mỗi năm huyện Chợ Lách nhỏ bé này cung cấp hàng chục triệu cây giống đi khắp nước. (Nhiều quá xá phải không?)

Để tôi kể sơ sơ vài điểm trên đường đi cho các bạn nghe nhé:
  • Khu “Di tích Căn cứ Quân khu ủy Sài Gòn – Gia Định” (còn gọi là Y4, T4): Qua khỏi cầu Hàm Luông độ 5 km, bên tay trái có bảng chỉ đường vô. Ở đây còn thuộc huyện Mỏ Cày Bắc. Chỗ này biết vậy thôi, nhưng... hổng có ghé (xin đừng hỏi tại sao!)..
Cổng vườn kiểng thú Năm Công quay ra quốc lộ 57
  • Vườn kiểng thú Năm Công: khoảng 15 km từ cầu Hàm Luông. Khi tới địa phận xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, nhìn bên tay phải chỗ nào có mấy cây kiểng hình con thú to đùng thì ghé vô.
  • Vườn kiểng và cây giống Hoàng Duy: Từ vườn kiểng thú Năm Công đi thêm 1 km nữa là tới vườn kiểng Hoàng Duy. Ở đây có hơn 40 loại kiểng lá, kiểng bông, bonsai và cây giống. Vô tham quan có lối đi mát mẻ, nếu thích thì mua kiểng bon sai…
  • Tiếp tục đi khoảng 3 km nữa là tới cầu Cái Mơn nhỏ. Đây là xã Vĩnh Thành, tức vùng đất Cái Mơn nổi tiếng. Qua cầu, bên phải là đường hoa kiểng, cây giống Vĩnh Bắc – Vĩnh Nam. Đây là làng nghề truyền thống hoa kiểng Cái Mơn nổi tiếng từ nhiều năm nay. Hãy đi tản bộ vào con đường nhỏ trong làng để ngợp trong hoa kiểng và tha hồ chụp hình.
Ghe chở cây giống nằm dưới chân cầu Cái Mơn lớn



Cây trái và hoa kiểng Cái Mơn
  • Cũng cần nhắc rằng Cái Mơn chính là quê hương của nhà bác học Trương Vĩnh Ký, vì thế ở ngay trong làng hoa này bạn sẽ thấy nhà tưởng niệm Trương Vĩnh Ký.
  • Vườn sầu riêng Bảy Thảo nằm trên đoạn giữa đường hoa Vĩnh Bắc – Vĩnh Nam, có diện tích hơn 1,2ha. Nơi đây, chủ vườn thường xuyên chăm sóc khoảng 100 con gà nòi cung cấp cho thị trường. 
  • Bạn có thể đi bộ trong làng hoa từ phía chân cầu Cái Mơn nhỏ tới chân cầu Cái Mơn lớn. Ở chân cầu Cái Mơn lớn, bên kia đường là nhà thờ Cái Mơn. Nhà thờ Cái Mơn: Một trong những nhà thờ xưa và lớn nhất Nam bộ, xây dựng vào năm 1872.
Nhà thờ Cái Mơn
  • Qua khỏi cầu Cái Mơn lớn độ 12 km là tới cầu Chợ Lách, qua cầu này rẽ trái khoảng 1,5 km là khu du lịch sinh thái Đại Lộc, nằm sát bờ sông. Nơi đây có vườn sầu riêng, ca cao, cây ăn trái... (Chú ý là con đường mới mở sẽ đi qua cầu Chợ Lách mới, tránh cầu Chợ Lách cũ nên sẽ đi qua khỏi địa điểm này - trên bản đồ Google chưa thể hiện đường mới).
Cây sầu riêng trong vườn trái cây

Cây ca cao trong vườn trái cây
  • Từ đây, đi thêm 12 km nữa là tới phà Đình Khao để sang Vĩnh Long. Dọc đường đi vẫn còn những điểm dừng chân khác như: Điểm du lịch Ba Ngói – vườn chôm chôm – khu bảo tồn ốc gạo Phú Đa (thuộc địa phận xã Vĩnh Bình, qua thị trấn Chợ Lách khoảng 06km), điểm du lịch Tám Lộc – vườn chôm chôm – trại nuôi ong mật - khu bảo tồn ốc gạo Phú Đa (thuộc ấp Phú Hiệp, xã Vĩnh Bình, cách thị trấn Chợ Lách gần 07km)
Ai dà, dĩ nhiên là ghé một ít chỗ thôi, đủ để... sướng, còn kể ra nhiều như vậy để ai có lòng ham dzui hơn tui thì đi cho thỏa thích. 

Lang thang như vậy nhưng cuối cùng tui cũng tới Vĩnh Long vừa kịp 5 giờ chiều để gặp gỡ đối tác đúng giờ hẹn. Thế là thay vì một chuyến đi đơn giản từ Biên Hòa tới Vĩnh Long trên quốc lộ 1, tui có một chuyến vi vu miệt vườn rất là sướng đó các bạn!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét