7 thg 6, 2018

“Kiệt tác” nón ngựa Phú Gia


Làng nghề nón ngựa Phú Gia (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có tuổi đời hơn 300 năm. Nón ngựa Phú Gia được xem là “kiệt tác” của nón lá. Nó biểu tượng cho sự mạnh mẽ, uy nghiêm của con nhà võ, gắn với nghĩa quân Tây Sơn thần tốc.

Theo nghệ nhân Đỗ Văn Lan - người có 55 năm gắn bó với nghề làm nón ngựa, sở dĩ dân gian gọi nón ngựa trước hết là nó dẻo dai, bền bỉ như loài ngựa; hoặc thuở xưa, giới quyền quý thường sử dụng trong lúc cưỡi ngựa. Thuở ấy, chiếc nón có bịt bạc, chạm trổ hình rồng, phượng trên đỉnh nón được giới quan binh đội trên đầu khi cưỡi ngựa. 

Làng nghề nón ngựa Phú Gia có tuổi đời hơn 300 năm. 

Ngày nay, nón ngựa trở thành một sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo bởi sự cầu kỳ, tỉ mẩn và tài hoa trong từng đường nét. 

Hiện nay, hầu hết người dân chằm hai loại nón ngựa, với giá cả khác nhau. Chiếc nón bình thường thì chóp nón để trần, trên đỉnh có một chùm chỉ ngũ sắc phất phơ như hoa, có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc, tùy kích cỡ. 

Làng nghề nón ngựa Phú Gia đang trở thành một điểm nhấn du dịch ở các tour về Bình Định như trong câu ca: “Ai về Bình Định ba ngày/ Dặn mua chiếc nón, lá dày không mua”

ĐÌNH PHÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét