16 thg 6, 2018

Về thăm quê Bác Nam Đàn

Nam Đàn được coi là vùng đất “ địa linh nhân kiệt” với hàng loạt các danh thắng, di tích lịch sử và đặc biệt là quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc Việt Nam. 

Cách thành phố Vinh khoảng 15 km, khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên gồm 3 cụm chính: Làng Sen- quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Làng Hoàng Trù - quê ngoại của Bác Hồ tại xã Kim Liên và phần mộ bà Hoàng Thị Loan Thân mẫu của Bác nằm trên núi Động Tranh thuộc xã Nam Giang, Nam Đàn.

Là một tỉnh rộng nhất Việt Nam, Nghệ An có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn và đa dạng, từ du lịch biển, rừng, nghỉ dưỡng, du lịch khám phá tới những di tích lịch sử…
Trong khung cảnh tuyệt đẹp của một vùng quê miền Trung, du khách được tìm hiểu không gian sống, những kỷ vật thiêng liêng gắn bó với thời niên thiếu của Bác Hồ, danh nhân văn hóa của thế giới. Những hình ảnh xưa cũ gắn liền với tuổi thơ của Bác như cây đa, giếng Cốc, nhà thờ họ Nguyễn Sinh và đặc biệt nhất là ngôi nhà tranh của cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ của Bác Hồ chính là cội nguồn của tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí lớn lao của một vị anh hùng dân tộc.

Du khách thăm quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, Nam Đàn.


Ngôi nhà nhỏ ba gian đơn sơ là nơi cất tiếng khóc chào đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Làng Hoàng Trù quên ngoại của Bác.

Nhiều kỷ vật lịch sử gắn với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân được gìn giữ ở khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên hiện là điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt du khách. Đây là địa điểm mà bất cứ ai khi đến Nam Đàn đều viếng thăm để bày tỏ lòng biết ơn đối với Bác Hồ.

Đường lên phần mộ bà Hoàng Thị Loan, mẹ của Bác Hồ. Từ chân núi du khách sẽ đi trên 1 con đường có 269 bậc men theo cánh rừng thưa rất đẹp trên núi Động Tranh thuộc xã Nam Giang, Nam Đàn.

Đền thờ vua Mai Hắc Đế ở Nam Đàn được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia từ năm 1996.

Những hình điêu khắc, chạm trổ ở đình Hoành Sơn được coi là tinh xảo, đẹp nhất ở Việt Nam.

Đến Nam Đàn du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca ví, giặm đằm thắm.

Nan Đàn có những món ăn đã trở thành thương hiệu ẩm thực như: tương Nam Đàn, bánh đúc Sa Nam…

Nhịp sống lao động tươi vui ở vùng đất nắng gió Nam Đàn.

Một đoạn của dòng sông Lam thơ mộng dưới chân cầu Nam Đàn. 

Khu di tích lưu niệm Nhà yêu nước Phan Bội Châu (1867-1940), người đã sáng lập ra Duy Tân Hội nhằm thúc đẩy phong trào yêu nước trong nước lại thuộc thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Được chia làm hai phần, khu tưởng niệm trưng bày những kỷ vật chủ yếu liên quan đến những năm tháng sôi nổi làm cách mạng của ông.

Nam Đàn hiện có tới ba khu Di tích Quốc gia đặc biệt là: Khu di tích lịch sử Kim Liên, Khu di tích lưu niệm Phan Bội Châu và Đình Hoành Sơn.
Còn ghé thăm xã Khánh Sơn, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi đình Hoành Sơn, nơi được coi là công trình kiến trúc lịch sử có quy mô lớn bậc nhất miền Trung. Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2017. Đình Hoành Sơn được xây dựng từ năm 1763 để thờ Uy Minh vương Lý Nhật Quang người có công xây dựng, bảo vệ vùng đất Nghệ An. Với kiến trúc đồ sộ gồm 8 vì, 7 gian với 32 cột gỗ lim rất lớn, ngôi đình còn nổi tiếng bởi có những hình điêu khắc, chạm trổ trên gỗ rất tinh xảo được cho là đẹp nhất ở Việt Nam.

Với nhiều du khách yêu du lịch văn hóa, làng cổ Khánh Sơn là một địa chỉ rất đáng đến. Hiện người dân nơi đây vẫn giữ được hơn 200 ngôi nhà cổ với những nét mộc mạc, đậm nét văn hóa của xứ Nghệ. Du khách sẽ được đắm mình vào không gian sống rất bình dị, được thưởng thức những món ăn đã thành thương hiệu của đất Nam Đàn như: tương, bánh đúc... Không những thế, Nam Đàn còn được xem là cái nôi của dân ca ví, giặm nên không khó để được lắng nghe những làn điệu dân ca ví giặm sâu nặng, đằm thắm được cất lên bởi những người nông dân ở nơi này. Nằm ở dải đất miền Trung, Nghệ An luôn thu hút du khách bởi nhiều loại hình du lịch đa dạng, hấp dẫn, trong đó Nam Đàn hẳn để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về một miền quê đầy nắng gió nhưng rất đậm tình người.

Bài và ảnh: Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét