11 thg 2, 2013

Kì thú vịnh Hạ Long

Năm 1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đến năm 2000, Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ hai là di sản thiên nhiên thế giới có giá trị về địa chất và địa mạo. Hiện nay, vịnh Hạ Long đang là một trong những ứng cử viên nặng kí trong cuộc chạy đua vào danh sách bình chọn 7 kì quan thiên nhiên của thế giới do tổ chức New OpenWorld Coporation (NOWC) có trụ sở ở Thụy Sĩ phát động.

Vịnh Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm về phía Đông Bắc Việt Nam. Vịnh Hạ Long rộng khoảng 1.500 km2 với khoảng 1.000 hòn đảo có tên. Riêng số đảo không có tên, đến nay chưa có thống kê chính xác, nhưng chắc chắn không dưới con số hàng trăm.

Vịnh Hạ Long là một quần thể đảo đá có chỗ quần tụ lại, trông xa ngỡ như chồng chất lên nhau. Có chỗ tách ra hai vách đá dựng đứng đối diện qua một lạch nước hẹp. Có nơi đảo đứng dọc ngang xen kẽ tạo nên nhiều lớp kéo dài hàng chục kilomet như một bức tường thành vững chắc.

Đi giữa Hạ Long với hàng nghìn đảo đá sừng sững cao thấp khác nhau, mỗi hòn một vẻ, hình thù kì thú, ta có cảm giác như đang đi giữa một thế giới động vật đã trải qua hàng triệu năm hóa đá.


Dưới bàn tay sắp xếp thần kì của tạo hóa không chỉ tạo nên cho vịnh Hạ Long những tác phẩm điêu khắc hoành tráng mà còn tạo nên những công trình kiến trúc tự nhiên mĩ lệ. Có đảo đứng đơn độc giữa luồng lạch như hòn Đũa, hòn Gà Chọi, hòn Thiên Nga… hoặc dựa vào sườn một dãy đảo lớn như hòn Yên Ngựa, hòn Bướm… Có hòn bề thế như trụ trời, bốn mặt phẳng lì, đen bóng như gỗ mun, gỗ trắc là hòn Ấm, hòn Đỉnh Hương… Có hòn uốn lượn cong vút, càng lên cao càng sắc nhọn. Trên đó các loài dây leo, cây dại, cây thân gỗ đua nhau mọc lên phủ một màu xanh mượt.

Lãng đãng một cánh buồm đỏ thắm trên mặt vịnh xanh như ngọc. Ảnh: Trang Linh.

Kì vĩ một vùng non xanh nước biếc trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Kim Sơn.



Muôn hình những kiệt tác của thiên nhiên trên mặt vịnh. Ảnh: Trang Linh.

Kì bí hang Bồ Nâu . Ảnh: Vinh Quang.

Chiếc cầu duyên dáng men theo sườn núi dẫn lối du khách đến với nhiều cảnh đẹp trên vịnh Hạ Long.  Ảnh: Vinh Quang.


Sự kiến tạo của đá qua hàng triệu năm đã tạo nên những hang động đẹp đến mê hồn. Ảnh: Trang Linh.


Trong hàng ngàn đảo đá với những hình khối sống động như những sinh linh ẩn hiện với các hình hài bí ẩn bằng đá, trong đó còn chứa bao hang động kì lạ, mà mỗi hang mỗi động mang đến cho du khách nỗi đam mê, ngạc nhiên, lẫn cả sự sửng sốt. Dưới ánh sáng mờ ảo, bàng bạc hơi nước chiếu vào lòng hang cùng với con mắt giàu trí tưởng tượng của du khách, các măng đá, nhũ đá trong hang hiện lên sống động với muôn hình vạn trạng khác nhau. Đó là các hang Đầu Gỗ, hang Trinh Nữ, hang Trống, hang Sửng Sốt, động Thiên Cung, động Hoa Cương…

Thiên nhiên Hạ Long tươi đẹp, vào mùa hạ lớp dây leo, phong lan, cây dại đua nhau nở hoa, muôn hồng nghìn tía. Ấy là lúc ngọn gió nồm Nam vô tận thổi từ đại dương vượt qua lớp đảo đá mang vào đất liền cái mát lạnh của biển cả. Những sớm mai hè, khi vì sao Mai còn thắp sáng trên đỉnh núi Bài Thơ, dọc bờ biển Bãi Cháy ta bắt gặp ngàn ngàn du khách ngồi đón gió và ngắm bình minh. Bóng các đảo đá in trên mặt nước lung linh nhiều hình thù kì lạ. Ấy cũng là lúc buồm trắng, buồm nâu từ nhiều cửa biển như những chú bướm chập chờn, luồn lách qua rừng đảo đá về bến nhộn nhịp.

Mùa thu mang đến cho Hạ Long những đêm trăng huyền diệu. Ánh trăng chiếu xuống mặt vịnh, mặt nước như được dát một lớp thủy ngân óng ánh. Dưới ánh trăng mờ ảo, đảo đá im lìm hiện lên những cảnh tranh tối tranh sáng. Đảo quen giờ trở nên xa lạ, huyền bí trong đêm trăng.

Mùa xuân về khi rừng táo, rừng mơ quanh bờ vịnh nở trắng một góc trời là lúc Hạ Long mở ra một thế giới huyền ảo. Buổi sớm xuân, đảo Hạ Long chập chờn trong màn sương bạc mung lung. Những ngày sương, đi giữa Hạ Long ta cảm thấy đảo đá vừa lạ vừa quen mờ mờ, ảo ảo. Thuyền đi trong sương ta ngỡ như đi trong mây bồng bềnh. Tiếng sóng vỗ ì oạp bên mạn thuyền, tiếng gõ lộc cộc của bạn chài bủa cá gần lắm mà ngỡ xa vời vợi.

Tuyến đảo Hạ Long dài 50 km, gồm nhiều ngọn núi cao từ 150-200 mét, có ngọn cao ba, bốn trăm mét. Những rặng núi đá hình móng ngựa, hẹp, dài chia cắt vịnh thành nhiều trũng biển kín đáo. Đáy vịnh khá sâu. Đó chính là hải cảng thiên nhiên đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ẩn náu lúc mưa bão.

Hạ Long còn là vùng di sản văn hóa cổ. Cách nay hàng vạn năm, trên vùng biển Hạ Long đã có con người sinh sống. Nơi đây các nhà khảo cổ đã tìm thấy dấu vết của con người thời đại Đồ Đá Cũ qua các sưu tập công cụ sản xuất bằng đá như rìu đá, đục đá, lưỡi câu đá…

Hạ Long có nhiều vũng, nhiều luồng lạch khúc khuỷu, đột nhiên hiện ra, rồi đột ngột khép lại. Đang ngỡ ngàng trước cảnh này, thì bỗng trước mắt ta hiện lên một cảnh vật khác với hình dáng màu sắc khác nhau. Con thuyền đang lướt tới, bỗng như đụng phải một dãy đảo đá sừng sững trước mặt, chặn ngang lạch nước, nhưng đến gần, dãy đảo đá đó bỗng “né mình” mở ra một lối ngoặt mới. Thuyền lại lướt lên. Cảnh tượng đó khác nào trò chơi ú tim giữa con người và thiên nhiên, tạo nên những cảm xúc kì thú mãnh liệt đối với du khách. Vì thế ai đã một lần thăm vịnh Hạ Long sẽ khó lòng nguôi ngoai nỗi nhớ.


Bài: Mạnh Thường - Ảnh: Trang Linh, Vinh Quang, Kim Sơn

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét