7 thg 1, 2024

Đi uống cà phê ở quán cà phê vợt Chú Thanh

Sau khi thưởng thức cà phê vợt ở quán Ba Lù (quận 5), ít lâu sau tui tìm hiểu trên mạng để tiếp tục đến một quán cà phê vợt khác. Rất nhiều trang giới thiệu các quán cà phê vợt lâu năm ở Sài Gòn, trong đó chọn ra top 4 hoặc top 5 quán nổi tiếng nhất cần phải ghé thăm. Trong các danh sách ấy, ngoài cà phê Ba Lù, luôn luôn có tên của một quán cà phê vợt khác: quán cà phê vợt Chú Thanhở số 480 đường Tân Phước, phường 6, quận 11.

Dù ở quận 11 chớ không phải quận 5, nhưng Tân Phước vẫn là khu vực nhiều người Hoa sinh sống và nằm sát quận 5. Điều làm tui cảm thấy thích thú nhất chính là nhìn vẻ ngoài quán mang đậm nét người Hoa.


Nhân vật trong hình là chú Thanh, chủ quán. Tui rất mong được gặp chú trò chuyện, vì trước đây khi ghé quán cà phê Ba Lù thì tiếc thay chú Ba Lù đã quy tiên, chỉ còn con của chú đứng bán.


Vốn tính cẩn thận, tui đọc rất kỹ các trang web giới thiệu - mà chỉ lựa những trang có uy tín thôi - để cập nhật các thông tin mới nhất.

Ở một trang xuất bản ngày 4/10/2022, mô tả về quán cà phê vợt chú Thanh như sau:

Ghé quán cà phê chú Thanh là cảm nhận được ngay một nét gì đó rất Trung Hoa. Chú Thanh với tay nghề pha cà phê vợt hơn nửa thế kỷ đã từng phục vụ không thể kể hết những người Hoa ở Sài Gòn. Giờ đây, cà phê vợt chú Thanh vẫn ngày ngày phục vụ người Sài Gòn và du khách đến Sài Gòn thuộc đủ mọi tầng lớp, đủ mọi lứa tuổi.


Ở quán cafe vợt Sài Gòn này, chủ quán vẫn cùng ấm đất nung chuyên dùng nấu thuốc Bắc để ủ cà phê. Bếp đun cà phê vẫn là bếp củi. Có lẽ vì vậy mà hương vị cà phê khác biệt hoàn toàn với cà phê pha phin hay cà phê pha máy ngày nay.

Thông tin này quả thiệt hấp dẫn. Để chắc ăn, tui tìm một trang mới hơn nữa. Và đây là bài viết cập nhật ngày 12/8/2023 trên một trang web cũng rất có uy tín khác.

Cà phê vợt chú Thanh là một trong những quán cà phê vợt lâu đời, hiếm hoi của người Hoa còn tồn tại ở Sài Gòn. Tạm rời xa cái ồn ào, tấp nập ngoài kia, đến với cà phê vợt chú Thanh, bạn sẽ hoàn toàn đắm chìm trong hương vị riêng biệt của cà phê nơi đây. Tồn tại hơn nửa thế kỷ trên đất Sài Gòn, quán cà phê vợt này vẫn giữ nguyên lối kiến trúc đơn giản, cổ kính của người Hoa dù đã trải qua biết bao thăng trầm.

Còn nhiều trang khác giới thiệu quán cà phê vợt Chú Thanh với nhiều hình ảnh và thuyết minh hết sức sinh động, nhưng tui nghĩ thông tin như vậy, cập nhật lần gần nhứt cách nay có mấy tháng, vầy là quá đủ rồi. Giờ chỉ còn lên Google Maps serach để tìm đường đi thôi.

Đường Tân Phước là con đường nhỏ, chật hẹp, như một cái chợ nhỏ. Hai bên đường là các quầy, sạp bán hàng. Khi tui tới đúng địa chỉ số 480 thì... đó không phải quán cà phê là một sạp bán rau và hàng tạp hóa!

Khi tui hỏi quán cà phê vợt chú Thanh (nghe nói rất nổi tiếng, trên mạng đăng quá trời) thì cô bán hàng ở sạp nói... hổng biết, coi lại địa chỉ coi. Tui khẳng định là đúng địa chỉ này, số 480 đường Tân Phước, cả website và Google Maps đều xác nhận như vậy. Cô bán hàng cười nói chắc tại số nhà của em số đẹp nên họ mượn, nhưng vẫn nhiệt tình hướng dẫn: theo em biết thì gần đây... hổng có quán cà phê nào hết, nhưng mấy anh quẹo vô con hẻm gần đây hỏi thử coi.

Rồi tui đi vô hẻm, hỏi, không ai biết chú Thanh là chú nào hết, nói chi tới quán cà phê chú Thanh. Người ta nhiệt tình lắm, quay vô hỏi mấy người già ở trong nhà có biết hông để chỉ dùm khách. Tui nghe xì xồ tiếng Tàu với nhau một hồi rồi họ bước ra nói tui đi xuống cuối chợ thử coi. Tui nghe lời, đi.


Tới cuối chợ, tui vừa đi vừa ngó hai bên coi có chỗ nào nhìn khả dĩ giống quán cà phê vợt không nhưng tuyệt nhiên không có. Tui hỏi thăm thì người ta kêu ở đây không có quán cà phê như vậy, ra... đầu chợ hỏi thử coi!

Một chi tiết nữa, như ta thấy trên hình, số nhà của quán cà phê là 313 chớ không phải 480. Tui quay lại, ra đầu chợ, tức ra tới đường Phó Cơ Điều, vừa đi vừa kiếm thử số 313 và ngơ ngác hỏi thăm. Hỏi một hồi, may thay gặp một anh xe ôm ảnh biết quán cà phê chú Thanh. Ảnh nói: Đúng rồi, hồi đó có quán cà phê chú Thanh do ông Lưu Nhân Thanh làm chủ, ở trong chợ đó. Nhưng ổng nghỉ bán, dọn nhà đi 4, 5 năm nay rồi. Làm gì còn mà kiếm!

Thì ra là vậy. Chắc là mấy bài đăng mới toanh trên mạng mà tui tham khảo ở trên chỉ ngồi nhà bốc bài cũ của người khác rồi đăng lại mà hông thèm kiểm chứng gì hết. Tui nói thiệt, tui vẫn tự hào với năng lực kiểm chứng thông tin của mình lắm, hổng dè bị xí gạt ngon ơ.

Giờ thì chắc mọi người biết tại sao các hình ảnh, đoạn trích ở trên tui không ghi rõ xuất xứ. Cũng như khi đăng hình người xấu người ta làm mờ mặt vậy mà. Còn nếu bạn vẫn muốn biết những bài viết đó ở đâu, của ai, cứ lên Google search "cà phê vợt chú Thanh" là ra ngay!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét