19 thg 1, 2024

Hồ Ba Dùi, Khánh Vĩnh: Điểm du lịch sinh thái tiềm năng

Tọa lạc tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, hồ Ba Dùi có trong mình đầy đủ nét hoang sơ mà trữ tình đặc trưng cho thiên nhiên núi rừng. Đây hoàn toàn có thể trở thành điểm du lịch sinh thái thu hút khách tham quan.

Được đầu tư cách đây hơn 40 năm, Hồ Ba Dùi từ lâu đã trở thành một điểm dừng chân nghỉ ngơi của những người dân nơi đây trong quá trình lên nương rẫy lao động. Từ con đường chính qua thôn Ba Dùi, rẽ tại điểm Trường Tiểu học Ba Dùi, băng qua con đường đất đá chừng vài chục mét là đến hồ Ba Dùi - một hồ chứa nước nhỏ, chưa nước tưới cho cánh đồng bên dưới thuộc thôn Ba Dùi. Nằm ở một nơi biệt lập nên không gian, cảnh sắc quanh hồ rất tĩnh mịch và giữ vẹn nguyên nét tinh khôi của núi rừng miền sơn cước. Xa xa, mặt nước thấp thoáng bóng những chiếc dù xanh của những người câu cá. Dưới ánh sáng dịu nhẹ, mặt hồ phẳng lặng, không một gợn sóng. Xung quanh hồ là những vạt rừng xanh thẳm tạo nên khung cảnh nên thơ, yên bình nơi miền sơn cước… Nhiều người dân trong vùng cũng thường đến đây bắt cá vì cá ở đây rất nhiều. Tiếng lành đồn xa, vẻ hoang sơ tự nhiên của hồ đã trở thành điểm đến của những người đâm mê câu cá giải trí và thích thú khi được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ. Bắt gặp anh Trần Duy, người dân xã Diên Điền lặn lội hàng chục km để đến đây câu cá, anh nói, nghe bạn bè nói ở đây có nơi câu cá rất lý tưởng nên tìm đến và thực sự anh rất hài lòng vì phong cãnh nơi đây lãng mạn và yên ắng, giúp mọi người quên đi những nỗi vướng bận thường ngày khi vừa câu cá giải trí, vừa chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ, thanh bình...

Khung cảnh hồ Ba Dùi.

Chúng tôi gặp được ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình. Khi nghe hỏi về tiềm năng hồ Ba Dùi, ông Tuyến không giấu được sự tự hào về cảnh quan này của địa phương. Ông nói, hồ có nhiệm vụ chứa nước tưới, tuy nhiên do may mắn là hồ nằm xa khu dân cư nên vẫn giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên. Xã đánh giá đây là một nơi có tiềm năng để phát triển du lịch. Hiện nay, các điểm du lịch của huyện tập trung ở các xã phía tây; các xã phía bắc hầu như chưa có điểm nào nên nếu Hồ Ba Dùi được đầu tư để trở thành một điểm đến thì sẽ tạo được sự hài hòa trong bức tranh về phát triển du lịch của huyện.

Khi được hỏi địa phương cần làm gì để khác thác được tiềm năng du lịch của hồ, ông Tuyến cho biết, hồ Ba Dùi có cảnh trí nên thơ, phù hợp phát triển thành điểm du lịch sinh thái để mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế - xã hội của xã. Mới đây, địa phương đã khảo sát bước đầu, song để khai thác được tiềm năng của hồ thì còn nhiều việc phải làm. Cụ thể, đây là nơi quản lý, cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện quản lý, việc kết hợp dịch vụ du lịch cần phải được ngành chủ quản cho phép. Ngoài ra, khu vực này liên quan đến đất trồng rừng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương. Vì thế, để mở rộng diện tích khu vực xung quanh hồ để phát triển du lịch cần có chủ trương từ cấp tỉnh. Ngoài ra, vấn đề quy hoạch phát trienr du lịch cũng phải được các cấp có thẩm quyền thông qua chứ không thể làm một cách tự phát.

Theo ông Lê Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, hiện nay các cơ quan chức năng của huyện đang xây dựng về Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị bản sắc đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của địa phương. Theo quy hoạch, các điểm phát triển du lịch của huyện sẽ chủ yếu bám sát các tuyến sông, suối, thác... trên địa bàn. Đối với các hồ thuộc quyền quản lý của các địa phương và ngành chủ quản, địa phương cũng sẽ xem xét, đề xuất để đưa vào làm điểm du lịch. Sau khi có ý kiến từ địa phương, phòng sẽ tham mưu huyện có kế hoạch thẩm định. Mới đây, huyện cũng đề xuất đưa thêm một số địa điểm để phát triển du lịch tại địa phương như: Điểm du lịch Mà Giá, xã Giang Ly; suối nước nóng xã Khánh Hiệp... Việc phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn rất cần được khuyến khích, phù hợp với định hướng phát triển huyện Khánh Vĩnh trở thành tiểu đô thị sinh thái núi rừng theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì thế, đối với hồ Ba Dùi cần nghiên cứu, khảo sát kỹ hơn để khơi dậy tiềm năng của địa điểm này.

Hồ chứa nước Ba Dùi có diện tích gần 9,4 ha, lưu vực rộng gần 0,6 km². Hồ được xây dựng từ năm 1980 trên nhánh suối nhỏ đổ ra sông Chò, thuộc thôn Ba Dùi, cách UBND xã 4km về phía bắc. Hồ chứa nước Ba Dùi có nhiệm vụ cấp nước tưới cho cánh đồng lúa trên địa bàn.

Q.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét