13 thg 1, 2024

Làng miến dong ngoại thành Hà Nội hối hả vào vụ Tết

Sát Tết Nguyên đán, hầu hết hộ kinh doanh ở làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, tất bật sản xuất miến dong.

Làng nghề Dương Liễu có truyền thống làm miến dong nổi tiếng. Sợi miến thành phẩm sẽ được đóng gói bao bì đẹp mắt, phù hợp để biếu tặng. Ảnh: Thu Thuỷ.

Làng nghề miến Dương Liễu đã có từ lâu đời, các sản phẩm miến làm từ thủ công được phân phối khắp khu vực các tỉnh phía Bắc. Nghề làm miến vừa tạo công ăn việc làm, vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định nên hiện nhiều hộ kinh doanh vẫn duy trì và tiếp nối nghề qua các thế hệ.

Đến làng nghề những ngày đầu tháng 1.2024, khi chỉ còn chưa đầy một tháng là tới Tết Nguyên đán, không khó để bắt gặp các loại xe chở miến khắp ngõ xóm. Dù thời tiết mưa gió, các hoạt động sản xuất miến vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Miến dong trước khi đưa vào máy cắt thành sợi nhỏ. Ảnh: Thu Thuỷ

Ông Phí Đình Huệ - người có thâm niên gần 40 năm trong nghề - tiết lộ, mỗi ngày gia đình sản xuất được gần 8 tạ miến dong giao buôn cho thương lái.

Hầu hết quy trình sản xuất miến từ nguyên liệu thô đến thành phẩm đều làm thủ công. Một số công đoạn như cắt miến thành sợi, trộn bột dong sẽ có thêm máy móc hỗ trợ để giảm sức người và tăng độ chính xác cho thành phẩm.

“Vào vụ Tết, các đơn hàng tăng cao, gia đình tôi phải thuê thêm 3 - 4 nhân công mới làm kịp. Tuy nhiên, những công đoạn chính đều tự tay tôi kiểm duyệt, theo dõi sát sao để đảm bảo chất lượng đầu ra đồng đều nhất” - chủ kinh doanh này chia sẻ.

Nhiều hộ sản xuất miến ở Dương Liễu phải thuê thêm nhân công phục vụ cho vụ Tết. Ảnh: Thu Thuỷ

Hiện giá bán lẻ miến rơi khoảng hơn 100.000 đồng/kg. “Sau khi trừ các chi phí vận hành máy móc, thuê nhân công khoảng 400.000 - 500.000 đồng/ngày, nguyên liệu, bao bì, vận chuyển…, giá bán ra ngoài thị trường như vậy được coi là phù hợp, đủ để cơ sở kinh doanh tiếp tục hoạt động” - ông Huệ nói.

Không chỉ cơ sở của ông Huệ, nhiều hộ gia đình kinh doanh quy mô vừa và nhỏ khác cũng hối hả tăng gia sản xuất để cung ứng kịp ra thị trường dịp Tết.

Anh Nguyễn Danh Lân - chủ một cơ sở sản xuất miến tại Dương Liễu - cho hay, để có thành phẩm đạt chất lượng cao, ngay từ nguyên liệu đầu vào cũng được tuyển chọn củ dong loại tốt, sơ chế sạch trước khi chế biến.

“Củ dong được nghiền thành bột và làm sạch 5 - 6 lần để thành tinh bột mềm và có màu trắng đục. Sau đó, hòa tinh bột mềm với nước tạo thành hồ rồi tráng bánh thật mỏng, hấp chín, đem phơi, cắt bánh thành sợi rồi tiếp tục phơi khô đóng gói” - chủ cơ sở chia sẻ.

Tuy vậy, những đợt mưa kéo dài nhiều ngày cũng là một yếu tố khó khăn đối với người sản xuất. Theo đó, nhiều hộ kinh doanh ở xã Dương Liễu mong muốn thời tiết sớm khô ráo, nắng ấm để rút ngắn thời gian phơi và kịp cung ứng cho thị trường phục vụ Tết.

THU THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét