4 thg 7, 2023

Chinh phục núi Bà Đội Om

Dù không được xếp vào 7 ngọn núi linh thiêng của vùng Bảy Núi, nhưng núi Bà Đội vẫn là điểm hành hương được nhiều người lui tới. Theo thời gian, ngọn núi này có nhiều biến đổi, song vẫn giữ được vẻ hoang sơ, độc đáo của riêng mình.


Núi Bà Đội đối diện với núi Cấm, thuộc địa bàn xã Tân Lợi (TX. Tịnh Biên). Theo Địa chí An Giang, ngọn núi có chiều cao 261 m, chu vi 6.075 m và có vị trí đặc biệt trong tín ngưỡng của cư dân địa phương.


Theo lời người dân địa phương, núi Bà Đội ngày trước có tên là Bà Đội Om, với khối đá lớn trên đỉnh có hình dáng người phụ nữ đội một chiếc om. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bom đạn chiến tranh, chiếc om nay đã không còn...

Ngoài ra, cư dân trên núi còn kể rằng, trên núi Bà Đội có loài hạm (hổ dữ) thường xuyên phá hại dân lành. Trên núi Cấm lại có bầy cọp trắng tu hành, bảo vệ dân sinh. Hai bầy cọp thường chạm trán nhau trong quá trình sinh sống, với những trận chiến ác liệt.




Hiện nay, núi Bà Đội đã có đường lên theo dạng bậc thang. Tuy nhiên, việc chinh phục đỉnh núi vẫn là thử thách không nhỏ với khách bộ hành.


Dọc đường lên núi, du khách sẽ bắt gặp những chú khỉ hoang. Chúng hay lẽo đẽo theo chân du khách để kiếm ăn. Do tiếp xúc với người thường xuyên, chúng khá dạn dĩ và tiếp cận khá gần.





Các điểm thờ cúng trên núi Bà Đội xuất hiện khá nhiều. Người dân thờ phụng Ngọc Hoàng, Thánh Mẫu, các vị Phật, sơn thần, cửu huyền thất tổ… Các điểm thờ cúng được dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên, nên khá sạch sẽ.



Trên đường lên núi, có thể thấy khá nhiều đoàn hành hương. Họ đến đây để thể hiện niềm tín ngưỡng đối với các bậc siêu nhiên, cũng như cầu nguyện những điều tốt lành cho cuộc sống.


Trên đường lên núi, du khách sẽ gặp những bảng chỉ đường khá đơn giản như thế này. Vì núi vắng người, việc có các bảng chỉ dẫn sẽ giúp cho du khách hạn chế lạc đường.


Nơi cao nhất núi Bà Đội chính là khối đá có hình dáng người phụ nữ đội om. Do vị trí thoáng đãng, đỉnh núi Bà Đội luôn luôn lộng gió. Lên đến đây, du khách sẽ có cảm giác vô cùng thư thái, dễ chịu.



Từ đỉnh núi Bà Đội, du khách sẽ có cái nhìn toàn cảnh xuống đồng bằng và cả núi Cấm hùng vĩ ở phía đối diện. Đây cũng là “phần thưởng” cho quá trình vất vả chinh phục đoạn đường dài hàng cây số dốc để lên đỉnh núi của du khách.

Núi Bà Đội sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, với những điểm thờ cúng linh thiêng thu hút khá đông khách hàng hương hàng năm.

Ngoài ra, đây cũng là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn chinh phục bản thân và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

THANH TIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét