27 thg 5, 2020

Những căn gác sách cũ kỹ hàng chục năm ở Hà Nội

Tồn tại hàng chục năm trên căn gác nhỏ trong ngõ 5 phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), những tiệm sách cũ là điểm đến quen thuộc của bạn trẻ bén duyên với văn hoá đọc. Đây cũng là nơi lưu giữ những đầu sách quý cho kẻ ưa hoài niệm giữa thủ đô.

Tiệm sách cũ trên gác hai ngõ 5 Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ - Ảnh: SONG LA 

Từ lâu, phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được mệnh danh là thiên đường dành cho những người yêu sách. Đến đây, người ta không chỉ tìm cho mình được những cuốn sách thú vị mà còn dành cho bản thân những phút giây lắng lòng mình lại giữa không gian yên tĩnh, phảng phất mùi giấy cũ.

Thế nhưng, phải là "con mọt sách" chính hiệu thì mới biết ẩn sâu trong con ngõ số 5 trên con đường này còn có những tiệm sách cũ tồn tại hàng chục năm.

Nằm trên gác 2 của một khu tập thể sâu trong căn ngõ nhỏ, dưới bóng gốc si già, những tiệm sách cũ này đã đặt nền móng khai sinh ra phố sách Đinh Lễ bây giờ.

Cách biệt hẳn với phố phường ồn ã bên ngoài bằng một cầu thang gỗ, bước vào đây tựa như ta đang bước vào không gian thiên nhiên cổ điển xen lẫn mùi đất hương rêu. Những tiệm sách như nhà sách Mão, Nguyệt Linh, Thanh Tú... là nơi gìn giữ nét duyên xưa vừa tĩnh lặng lại vừa bình dị để đắm chìm vào trong những trang sách.

Chăm chú lựa chọn cho mình một cuốn trên dãy sách văn học kinh điển, chị Hà Vy (Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: "Mặc dù trên phố Đinh Lễ bây giờ mọc lên vô vàn những tiệm sách khang trang, mình vẫn thích đến nhà sách Mão. Nơi đây không chỉ thu hút mình bởi nhiều đầu sách hay mà còn gắn với cả tuổi thơ của mình.

Ngày trước, bố mình hay rèn cho mình thói quen đọc sách. Những chiều cuối tuần, bố lại dẫn mình lên đây, hai bố con lê la hết gian sách này đến gian sách khác. Mình thích hít hà mùi sách cả cũ lẫn mới, cảm giác như được hòa mình với cả không gian ở đây vậy. Bây giờ mỗi lần rảnh mình lại vào đây như một sự hoài niệm về tuổi thơ".

Cách sắp xếp sách của những tiệm sách này cũng rất đặc biệt. Nhiều người mới đặt chân đến lần đầu sẽ nhầm lẫn đấy là kho sách, bởi sách được sắp xếp dày đặc khắp mọi nơi. Sách đầy trên các kệ, sách chất đống bên lối đi, sách gọn gàng ngay cả cầu thang đi lên.

Có đủ thể loại sách ở nơi đây, từ văn học Việt Nam đến văn học nước ngoài, kỹ năng sống hay những cuốn truyện tranh thiếu nhi, cùng vô số những đầu sách khác phù hợp với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.

Yên bình và đầy hoài niệm, những tiệm sách cũ trên căn gác 2 cứ lẳng lặng trường tồn với thời gian, phát triển song hành cùng với những tiệm sách khang trang khác ngoài mặt đường. Thế nhưng, như đứa con đi xa chỉ muốn trở về nhà, người ta thích tìm đến những tiệm sách cũ kỹ này hơn cả.

Bởi nơi đó không chỉ có sách, ở đó còn có một phần quá khứ một thời. 

Tiệm sách cũ Nguyệt Linh nằm trên gác 2 trong một khu tập thể cũ - Ảnh: SONG LA 

Lối đi lên căn gác này dán đầy các áp phích quảng cáo với gam màu cũ kỹ, bất giác khiến người ta hoài niệm về một thời đã xa - Ảnh: SONG LA 

Nằm bên cạnh Nguyệt Linh là nhà sách Mão, nhà sách lâu đời nhất trên phố sách Đinh Lễ - Ảnh: SONG LA 

Đây cũng là nơi lưu giữ những đầu sách quý cho kẻ ưa hoài niệm giữa thủ đô - Ảnh: MAI THƯƠNG 

Sách được sắp xếp theo các thể loại để các độc giả dễ tìm kiếm - Ảnh: SONG LA 

Bạn Đức Anh cùng bạn gái lần đầu đến với nhà sách Mão, không khỏi choáng ngợp với những đầu sách ở đây - Ảnh: SONG LA 

Nơi gìn giữ nét duyên xưa vừa tĩnh lặng lại vừa bình dị để đắm chìm vào trong những trang sách - Ảnh: MAI THƯƠNG 

"Là một giáo viên dạy Văn, tôi rất đam mê việc đọc sách bởi trong sách chứa đựng vô vàn tinh hoa văn hoá nhân loại. Tôi thường ghé nhà sách Mão bởi nơi đây ngoài những cuốn sách quý ra còn cho tôi cơ hội để lắng lòng mình, yên bình với mùi sách cũ và hoà mình cùng không gian" - anh Thành Lăng (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ - Ảnh: SONG LA 

SONG LA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét