10 thg 5, 2020

Nhịp sống Đầm Nại

Đầm Nại là món quà thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) bởi nơi đây có phong cảnh hữu tình và mang lại nguồn lợi thủy sản cho người dân trong vùng.

Từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đi về hướng Bắc theo đường Yên Ninh khoảng 10km sẽ đến cầu Tri Thủy, cây cầu như ngăn chia Đầm Nại thành hai khu vực hoàn toàn khác biệt. Nếu như bên trái cầu là phần lớn diện tích mặt nước của Đầm Nại nằm yên bình dưới chân dãy núi đá và những làng chài ngư dân thân thiện thì bên phải cầu là chợ cá Làng Nại sầm uất, nhộn nhịp người mua, kẻ bán.

Đầm Nại xưa kia có tên gọi là đầm Hương Cựu (hay Phương Cựu) nằm phía dưới chân núi Hòn Thiên. Đầm Nại còn được ví như lá phổi xanh của của vùng đất nhiệt đới khô hạn này. Nhiều khách du lịch đến đây thoải mái chạy xe dạo quanh đầm, trên bờ hoa giấy nở đỏ rực trên đầu che bóng mát, phía dưới đầm là khung cảnh ngư dân giăng lưới bắt cá.

Đầm Nại là một đầm nước rộng khoảng 1.200ha thuộc huyện Ninh Hải - tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Luân


Người dân nuôi lồng bè các loài thủy sản như: tôm, cá, cua, ghẹ, sò, ốc hương, hàu, vẹm…. Ảnh: Nguyễn Luân

Đầm Nại là nơi cung cấp nguồn lợi kinh tế nuôi sống biết bao hộ dân sinh sống trong vùng. Ảnh: Lê Minh

Người dân Đầm Nại ngoài việc thu hoạch nguồn hải sản tự nhiên có sẵn trong đầm còn đầu tư nuôi lồng bè các loài thủy sản đặc trưng nổi tiếng của vùng đất này như: tôm, cua, ghẹ, sò, ốc hương, hầu, vẹo, cá… Ảnh: Lê Minh

Người dân Đầm Nại thu hoạch hàu. Ảnh: Lê Minh

Chợ cá Làng Nại nằm ngay bên đầm vốn nổi tiếng tập trung nhiều hải sản tươi ngon và giá cả phải chăng. Ảnh: Nguyễn Luân

Các loại hải sản tươi ngon được bán tại chợ cá Làng Nại. Ảnh: Nguyễn Luân

Tôm hùm tại chợ cá Làng Nại. Ảnh: Nguyễn Luân

Nhum biển tại chợ cá Làng Nại. Ảnh: Nguyễn Luân

Mực vừa đánh bắt được bán tại chợ cá. Ảnh: Lê Minh

Ngư dân Đầm Nại vá lưới để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt mới. Ảnh: Lê Minh

Vẻ đẹp nên thơ của Đầm Nại. Ảnh: Nguyễn Luân 

Người dân ở đây ngoài việc đánh bắt nguồn hải sản tự nhiên có sẵn trong đầm còn đầu tư nuôi lồng bè các loài thủy sản như: tôm, cua, ghẹ, sò, ốc hương, hầu, vẹo, cá... Hình ảnh những ngư dân trên những chiếc thuyền mũi nhọn đặc trưng thong thả chèo giữa lòng Đầm Nại bắt đầu một ngày làm việc mới dưới ánh bình minh luôn mang lại cho du khách một cảm giác yên bình và đầy sức sống.

Du khách đến Đầm Nại ngoài việc thưởng thức khung cảnh thiên nhiên yên bình, thì nhiều người còn tìm đến chợ cá Làng Nại nằm ngày bên đầm vốn nổi tiếng bán nhiều hải sản tươi ngon và giá cả phải chăng. Du khách có thể mua về hoặc thưởng thức hải sản ở những quán ăn địa phương với nhiều món ăn tươi ngon.

Với diện tích tự nhiên 1.200 ha, chứa khoảng 24 triệu mét khối nước, Đầm Nại có 320 loài thủy sản sinh sống, là 1 trong 12 đầm phá quan trọng của Việt Nam. Đầm Nại mang tính điển hình của đầm phá nhiệt đới khô hạn ven biển giữ vai trò điều hòa ngập lụt, cân bằng nguồn nước ngầm và “lá phổi” làm sạch môi trường sinh thái. 

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Lê Minh - Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét