29 thg 5, 2020

Chả vịt gói lá mướp

Phải khách thật quý mệ ngoại tôi mới ra tay chuẩn bị món này. Bởi món này rất công phu, tôi nhớ ngày nhỏ, phải “năm thì mười họa” mới được ăn một lần. Nhưng, tôi khẳng định rằng, chỉ cần ăn một lần thôi, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi bởi hương vị của món này đọng lại rất lâu trong ký ức.

Chả vịt cuốn lá mướp hấp thơm nức, ngọt lịm 

Vịt được ôn mệ nuôi. Mỗi khi chị em chúng tôi về, ông ngoại tôi sẽ đi bắt vịt và nấu nước sôi làm thịt, còn tôi và em gái theo mệ ngoại tôi ra vườn hái lá mướp. Giàn mướp có rất nhiều hoa vàng, trong khi mệ tôi chọn những lá mướp non không bị sâu để hái thì chị em chúng tôi thi nhau hái những bông mướp vàng rực đó.

Hái xong, mệ quay trở lại bếp. Ông đã làm xong con vịt, lòng mề để riêng đâu vào đó. Mệ bỏ nắm lá mướp vào thau, đổ nước vào rửa thiệt sạch rồi vớt ra, tay mệ thoăn thoắt rảy nước thiệt khô trước khi bỏ vào rá để cho ráo hơn nữa.

Cái thớt với dao chặt được bày lên trên hai tàu lá chuối xếp vào nhau. Mệ chặt nửa con vịt rồi bắt đầu lóc từng miếng thịt dưới lườn và đùi để vào một cái tô. Phần còn lại của con vịt, mệ chặt miếng vừa ăn rồi cho vào nồi để hon ăn với xôi.

Khi đã sơ chế xong, mệ cho phần thịt đã lọc ở tô ra thớt và bắt đầu băm thật nhuyễn, rồi cho thêm củ hành tím, một ít gừng và hạt tiêu vào băm cùng, sau đó sẽ là một chút muối và bột ngọt. Khi thịt vịt đã nhuyễn quyện với gia vị tạo nên một hỗn hợp sền sệt dính vào nhau, thì mệ cho vào tô trở lại, rưới lên một chút dầu đã phi sẵn hành rồi bắt đầu lấy lá mướp gói. Những chiếc lá mướp xanh được cầm gọn gàng trong lòng bàn tay, tay kia mệ lấy cái muỗng, xúc một muỗng chả vịt cho vào giữa chiếc lá, sau đó cuốn lại xếp chúng ngay ngắn trên cái xửng hấp của nồi hông xôi. Mệ cứ tỉ mẩn làm như vậy cho đến khi vét cái tô kêu keng két mới thôi.

Chiếc nồi hông xôi được tận dụng để hấp chả vịt. Nước sôi được cho vào dưới nồi, đặt xửng hấp lên và đậy kín nắp. Mệ hấp tầm 20 phút là xong. Lá mướp chín có màu xanh rất đẹp mắt, bên trong lá mướp chả vịt chín trông rất ngon lành. Thịt vịt thơm bùi quyện với mùi gừng, lá mướp sau khi hấp chín có vị ngọt rất khó cưỡng. Món chả vịt quấn lá mướp được chấm với nước chấm chua ngọt hoặc nước mắm gừng. Vị béo bùi của vịt quyện với vị mặn ngọt của nước mắm, mùi thơm của lá mướp quyện vào nhau rất ngon, lạ miệng.

Món này ăn chơi cũng được mà ăn với cơm rất hao cơm. Nếu làm mồi nhấm cũng rất tốn bia.

Bài: NAM GIAO - Ảnh: TL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét