11 thg 5, 2020

Măng trúc Yên Tử xào thịt bò

Đến với Yên Tử, Quảng Ninh bạn không chỉ được du ngoạn và ngắm nhìn thiên nhiên đất trời mà còn được thưởng thức những món đặc sản được chế biến từ măng trúc. Trong đó món ăn quen thuộc nhất phải kể đến món măng trúc xào thịt bò.

Mùa xuân, là mùa của Lễ hội và cũng là mùa thu hoạch măng trúc của người dân sống quanh dãy núi Yên Tử, Quảng Ninh. Vào những ngày này, khi tới đây, du khách sẽ thấy người dân bán măng trúc dọc các tuyến đường. Món này ngon và lạ đến mức hầu như ai đi du lịch Yên Tử cũng mua một vài bó về thưởng thức.

Măng trúc không chỉ là món ăn được sử dụng nhiều trong thực đơn của các nhà sư, tu sĩ mà còn là món ăn phổ biến của nhiều gia đình Việt. Vì sống ở độ cao trên núi chịu nhiều sương gió, rét lạnh nên măng trúc Yên Tử có độ chắc và nhỏ hơn những loại măng trúc ở khu vực khác. Măng có vị ngọt bùi, hơi đắng và đậm hương vị của núi rừng. Để loại bỏ bớt độ đắng của măng, trước khi chế biến phải rửa măng sạch, cắt thành các lát nhỏ, bổ dọc. 

Măng trúc được lựa chọn ở Yên Tử (Quảng Ninh), thịt bò là phần thăn (lưng) bò cùng các loại rau sống.


Món măng trúc khi xào với thịt bò sẽ loại bớt đi cái vị đắng vốn tự nhiên đặc trưng của măng rừng. 

Các nguyên liệu chuẩn bị cho món này gồm tỏi bóc nõn đập dập, thịt thăn bò thái mỏng ướp gia vị. Khi xào với thịt bò, sự kết hợp mùi vị của thịt sẽ trộn lẫn với măng loại bớt đi cái vị đắng vốn tự nhiên đặc trưng của măng rừng. Thành phẩm món ăn là độ nóng hổi của thịt bò, mùi thơm của tỏi, vị ngọt xen với mùi ngăm ngăm đắng của măng rừng tạo nên một món ăn quyến rũ như cho người thưởng thức cảm thấy được hương vị nồng nàn của đất trời Yên Tử ngay trong món ăn.

Một người dân của vùng đất Yên Tử say mê kể về nét đẹp văn hóa của món ăn: Măng trúc Yên Tử là món quà vô giá của tạo hóa, thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây. Để hái được măng trúc từ núi rừng, người hái măng cũng trải qua những bước đi vất vả. Do vậy khi mang Măng trúc chế biến xào với thịt bò, đó là cách thưởng thức đời thường nhất của mỗi người, ăn kèm với bát cơm nóng hàng ngày để thấy vị núi rừng khó quên. Hiện nay, món Măng Trúc Yên Tử xào Thịt bò đã đi khắp bốn phương và vẫn là món ăn mà người Việt tự hào mỗi khi gợi nhớ về vùng đất Yên Tử.

Địa chỉ thưởng thức:
Số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tel: 0945813355
Số 8, Ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông. Tel: 0941953399 

Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét