18 thg 5, 2020

Đi chợ hải sản

BR-VT có nhiều chợ hải sản và ở đâu cũng có đủ thứ tôm, cá tươi ngon, đặc trưng. Khách du lịch đến BR-VT ngoài chuyện thưởng thức hải sản tươi sống, đều rất muốn mang tôm cá về làm quà. Chỉ tiếc, trong chừng đó chợ, chưa có chợ nào đủ tầm để làm “nức tiếng” hải sản BR-VT. 

NHỮNG CHỢ HẢI SẢN ĐÃ THÀNH TÊN


Khi đi chợ hải sản ở BR-VT, du khách thường tới chợ Vũng Tàu, chợ Xóm Lưới (góc đường Phan Bội Châu-Nguyễn Công Trứ); chợ Bến Đình và Bến Đá (phường 5), chợ Long Hải, Phước Hải hay Bình Châu. Các chợ này hoạt động cả ngày và có nguồn hải sản vô cùng phong phú. 

Bến cá Long Hải (huyện Long Điền) là nơi có nhiều du khách và người dân tới mua hải sản. 


Từ sáng sớm, chúng tôi đến chợ Phước Hải (huyện Đất Đỏ) - một trong những nơi chuyên cung cấp các loại hải sản tươi sống trên địa bàn tỉnh. Mặc dù là sáng đầu tuần nhưng chợ khá đông. Vừa cân nửa kg tôm biển cho khách, chị Đậu Thị Tươi, bán hải sản tại chợ Phước Hải cho biết: Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng, chị ra bãi biển chờ ghe về để lấy hàng. Ghe đánh bắt gần, nên hải sản lên bờ lúc nào cũng tươi ngon. Dù vậy, thường thì mỗi chuyến ghe vào không có nhiều tôm cá. Có khi cả chuyến vào chỉ được vài chục kg hải sản, nên thương lái muốn có hàng phải chầu chực từ sớm. “Phiên chợ này, tôi chỉ lấy được 1kg tôm biển, 1kg bạch tuộc, một ít cá chỉ vàng, ốc hương và đã bán hết sau hơn 1 giờ. Nhiều khách hàng tiếc hùi hụi vì không mua kịp”, chị Tươi nói.

Ngồi gần đó, chị Trần Thị An (thị trấn Phước Hải) cho biết, chợ Phước Hải đông nhất vào những ngày cuối tuần vì khách du lịch đổ về đây mua hải sản làm quà. Hải sản từ chợ còn được chở ngược ra Vũng Tàu, Bà Rịa để đáp ứng nhu cầu du khách. Mỗi ngày, chị An phân phối từ vài trăm đến cả tấn hải sản từ các chủ ghe cho tiểu thương trong và ngoài tỉnh. “Tôi làm nghề này hơn chục năm rồi, cũng đi hỏi mua hải sản nhiều nơi, nhưng không đâu cá tươi, ngon như ở Phước Hải. Những con cá bạc má, cá ngân, cá đổng tươi xanh luôn được khách du lịch tìm mua mỗi khi ghé chợ. Riết rồi nhiều khách du lịch trở thành mối quen. Khi cần mua hải sản họ lại gọi điện nhờ tôi mua rồi đóng thùng gửi lên TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương hay Đồng Nai”, chị Trần Thị An kể.

Anh Ngô Hưng Đạt, bán hải sản tại chợ Bà Chiểu (TP. Hồ Chí Minh) hàng ngày lặn lội từ TP. Hồ Chí Minh xuống Phước Hải để nhập hàng. Anh Đạt cho biết: “Dù ở Cần Giờ cũng có chợ nhưng tôi vẫn phải xuống tận Phước Hải để lấy hàng vì tôm, cá ở đây rất ngon và tươi. 2 giờ sáng tôi và anh em theo xe xuống Phước Hải mua cá, 5 giờ sáng lại theo xe về lại TP. Hồ Chí Minh để kịp buổi chợ. 12 giờ trưa, tôi xuống lại Phước Hải để lấy cá bán buổi chiều. Tuy mất công nhưng được cái cá tươi ngon, khách mua hàng cũng đông hơn”.

Tại các chợ như: Vũng Tàu, Xóm Lưới (TP. Vũng Tàu) vào những ngày cuối tuần, không khí mua sắm cũng luôn nhộn nhịp. Những mâm tôm sú nhảy tanh tách, những con ghẹ biển tươi xanh giương càng bên đám cá nục, cá ngân óng ánh. Chị Nguyễn Thị Đào, tiểu thương tại chợ Xóm Lưới cho biết, mỗi ngày chị bán từ 40-50kg ghẹ các loại. Ghẹ được lấy từ vùng biển Phước Hải về rồi phân loại. Hàng ngày, ngoài bán cho khách mua tại chỗ, chị Đào còn đóng hàng gửi xe cho khách quen ở một số tỉnh, thành lân cận. 

Du khách mua ghẹ tại chợ Xóm Lưới (TP. Vũng Tàu). 

TIỆN LỢI NHƯNG CÒN XÔ BỒ

Danh tiếng hải sản BR-VT hầu như ai cũng biết. Và vì khách mua nhiều nên chợ mọc lên cũng nhiều. Dù vậy, trong cái tiện lợi màu của chợ hải sản ở BR-VT, vẫn nhận thấy rõ sự xô bồ, tự phát, thiếu tầm của một vùng đất du lịch.

Chợ Xóm Lưới - cuối tuần luôn nườm nượp khách, nhưng đây chỉ là chợ cóc, chợ tự phát nằm ngoài quy hoạch. Ở đây, người dân chiếm dụng vỉa hè để buôn bán. Nước đá ướp cá, tôm chảy tràn xuống đường, bốc mùi tanh hôi. Du khách vào chợ mà không thấy được sự thoải mái của một chuyến du lịch. Chị Chu Thị Quyên (phòng 5004, lô C, chung cư Ehome S, phường Phước Hữu, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Mỗi khi xuống TP.Vũng Tàu tôi thường ghé chợ Xóm Lưới để mua hải sản mang về. Hải sản tươi ngon thật, mà mỗi lần đến chợ lại thấy ngại vì chợ bẩn quá”.

Thời gian gần đây, nhận thấy rõ nhu cầu về xây dựng chợ hải sản theo hướng sản phẩm du lịch đặc trưng, một số địa phương đã có nhiều động thái để quy hoạch, xây dựng. Tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đang triển khai xây dựng lại chợ Phước Hải mới. Sau khi hoàn thành, chợ Phước Hải sẽ bố trí khu vực buôn bán hải sản tươi sống riêng với các quầy kệ được bố trí cao ráo, có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Dự kiến chợ Phước Hải sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 4-2018.

Còn tại TP. Vũng Tàu, bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: “Thành phố đã có chủ trương đầu tư xây dựng chợ hải sản theo đặc trưng riêng. Tại xã Long Sơn, sẽ có khu chợ tập trung các mặt hàng nức tiếng như hàu, móng tay, cá bè. Còn tại trung tâm TP. Vũng Tàu, chính quyền địa phương đang tìm một địa điểm thích hợp để đầu tư xây dựng. Chúng tôi mong rằng, việc xây dựng chợ hải sản sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng. Vì không chỉ là xây dựng chợ, mà còn để tạo thêm điểm đến, điểm nhấn cho du lịch biển BR-VT”.

ÔNG HOÀNG NGỌC LINH, GIÁM ĐỐC KHÁCH SẠN GREEN, PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH TỈNH:

Có chợ hải sản sẽ có thêm du khách 

Là một thành phố du lịch, nhưng khi tới Vũng Tàu du khách không biết mua hải chất lượng ở đâu. Đây thật sự là điều đáng tiếc, quá phí phạm tiềm năng. Theo tôi, việc đầu tư xây dựng chợ hải sản là cần thiết. Có chợ hải sản sẽ tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch. Có chợ hải sản là có thêm du khách. Do đó, tỉnh cần có một vài chợ chuyên hải sản. Khu chợ này cần phải làm bài bản, chuyên nghiệp, hàng hóa có thương hiệu, bảo đảm chất lượng VSATTP. Có như vậy mới khuếch trương được thương hiệu hải sản BR-VT, giảm bớt những cách làm ăn chụp giật, phương hại đến uy tín của hải sản BR-VT. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU, TRÀ NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét