27 thg 8, 2014

Tháng 8 về, dừng chân ở thành cổ Vinh

Đã bao lần đi qua cổng thành Vinh (thành phố Vinh, Nghệ An) nhưng nay tôi mới có dịp dừng lại để ngắm, để nhìn và cảm nhận về dấu tích lịch sử ở 'thành phố Đỏ' anh hùng. 

Rêu phong, cỏ cây mọc trên di tích theo thời gian 

Theo lời kể của người dân nơi đây, thành cổ Vinh được xây dựng từ năm 1804 thời vua Gia Long. Ban đầu, thành cổ được xây bằng đất nhưng đến năm 1831, thời vua Minh Mạng, công trình này được xây lại bằng đá ong với quy mô lớn và kiên cố hơn.

Sách sử ghi lại rằng thành cổ Vinh ra đời nhằm tạo ra một trung tâm chính trị, quân sự cũng vừa là một công trình phòng thủ của tỉnh Nghệ An. Việc chọn đất và hướng xây thành được dựa trên thuyết phong thủy phương Đông.

Để khám phá hết thành cổ Vinh, bạn phải đi qua 3 cửa, gồm cửa Tiền - hướng về phía nam, cửa Tả - hướng về phía đông, cửa Hữu - hướng về phía tây. Mỗi cổng đều nằm cách nhau khoảng 500 m theo hình tam giác và trở thành điểm dừng chân đầy ý nghĩa cho du khách mỗi dịp đặt chân tới thành phố Vinh. 

Cửa Tả của thành cổ Vinh hiện lên dưới nền trời xanh trong của tháng 8 

Cánh cửa thành luôn được đóng lại 

Con đường dẫn sang cửa Tiền nằm cách cửa Tả khoảng 500 m 

Cửa Tiền rêu phong cổ kính nằm dưới gốc đa cổ thụ

Công trình kiến trúc lịch sử này chính là một nhân chứng lịch sử 

Bạn dễ dàng chạy xe đi qua cửa Hữu 

Mỗi cửa đều được thiết kế theo hình dáng riêng nhưng tất cả đều được xây bằng đá ong 

Mái vòm của cửa Hữu 

Bước chậm lại dưới cổng thành Vinh để cảm nhận về lịch sử 

Tấm biển đặt trước cửa Tả 

Bảng thông tin đặt ngay trước cửa Tiền 

Trải qua bao biến cố của lịch sử, chứng kiến bao cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của người dân Nghệ An, thành cổ Vinh chính là một nhân chứng lịch sử cho thế hệ sau hiểu, biết và yêu quê hương hơn. 

Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét