7 thg 8, 2014

Chùa Long Thiền

Chùa Long Thiền là một trong ba ngôi chùa cổ nhất của Biên Hòa (trên 300 năm, 2 ngôi chùa còn lại là chùa Bửu Phong và chùa Đại Giác). Mặc dù trên bảng tên chùa ghi rõ là Long Thiền Tự nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng tên đúng của chùa phải là Long Thiềng, trong đó chữ Thiềng là do đọc trại chữ Thành mà ra (do kỵ húy).

Chùa tọa lạc ở số K2/3B ấp Tân Bình, phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, với diện tích đất khoảng 1 hecta bên bờ sông Đồng Nai. Từ Biên Hòa đi qua cầu Hóa An rẽ trái, đi tiếp khoảng 500 met rồi lại rẽ trái về hướng sông là sẽ đến chùa. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Mặt tiền chùa quay ra sông Đồng Nai, khung cảnh rất nên thơ, hữu tình.

Mặt tiền chùa. Ảnh: Võ văn Tường

Chùa được dựng vào cuối thế kỷ XVIII. Chùa do Tổ sư Thành Nhạc xây dựng vào năm 1664. Chùa được trùng tu nhiều lần dưới thời các vị Tổ Phật Chiếu, Tổ Tiên Đức, HT Thích Huệ Thành, dòng Lâm Tế đời thứ 40. Di tích hiện tồn ngày nay là đợt trùng tu của HT Thích Huệ Thành năm 1956.

Tháp Tổ. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Chùa có nhiều pho tượng Phật cổ bằng đất nung và bằng đồng.  Sân vườn trước chùa có nhiều tượng Phật, Bồ tát lộ thiên như: Tượng đức Phật Thích Ca, tượng Bồ tát Quán Thế Âm, tượng Bồ tát Di Lặc, vườn tượng Lâm Tỳ Ni, tượng đức Phật chuyển pháp luân... 

Tượng Đức Phật Thích Ca. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Vườn tượng đản sanh. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Vườn tượng Tam Tạng thỉnh kinh. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Sân chùa có cây sa la, bồ đề, những cây tiêu biểu của nhà Phật.

Cây bồ đề trong sân chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Cây sa la trong sân chùa. Ảnh: Võ văn Tường

Chùa đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai.

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Phạm Hoài Nhân
Theo tư liệu của Võ văn Tường, Chùa Việt Nam - Xưa và Nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét