17 thg 8, 2014

Khám phá 'thủ phủ' nhãn lồng ở Hưng Yên

Huyện Khoái Châu là địa phương trồng nhãn nhiều nhất ở tỉnh Hưng Yên. Trong đó, xã Bình Kiều được ví như 'thủ phủ' nhãn lồng nổi tiếng đồng bằng Bắc bộ, bởi người dân trong xã này đều trồng nhãn, rồi đưa nhãn đi tiêu thụ khắp nơi. 

Nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu 

Về thôn Ninh Vũ, xã Bình Kiều trong những ngày này, đi đến đâu cũng nghe mùi thơm của nhãn tới kỳ thu hoạch. Khắp các ngõ đường, trong vườn, ngoài đồng đâu đâu cũng hiện diện nhãn và nhãn. Có nơi nhãn phủ tựa rừng, ngút ngàn tầm mắt.

Những cây nhãn to, nhỏ đều xum xuê trái, có cành trĩu quả la đà sát mặt đất. Khỏi mất công hái, có cây chỉ cần đứa trẻ há miệng là cắn được quả rồi!

Xum xuê quả ngọt 

Thương hiệu “nhãn lồng Hưng Yên” thơm ngon có lẽ nhờ đất ở đây rất tốt - được bồi lắng bởi sông Hồng quanh năm au đỏ phù sa. Tuy nhiên, theo những người già ở làng Ninh Vũ, nhãn gốc Hưng Yên hay còn gọi là nhãn ta có trái nhỏ, vị ngọt, cho năng suất thấp, dẫn đến thu nhập của người dân không cao. Loại nhãn ta này giờ đây chủ yếu thu hoạch để chế biến (sấy khô - PV) thành long nhãn bán với giá 200 ngàn đồng/kg.

Vì vậy, mấy năm gần đây, người dân chuyển qua ghép nhãn ta với một giống nhãn khác cho trái to, cơm dày, vị ngọt thanh hơn. Loại nhãn lai này rất ngon nên cung không đủ cầu, mà theo người dân trong xã Bình Kiều là “chưa mang ra khỏi ngõ đã có người chặn mua”. Chính vì vậy, mà có rất ít người được thưởng thức đặc sản “nhãn lồng Hưng Yên” này.

Mời bạn ghé thăm “thủ phủ nhãn lồng” ở xã Bình Kiều, H.Khoái Châu, Hưng Yên.

Ông Nguyễn Xuân Ngôi, ở thôn Ninh Vũ, xã Bình Kiều cho biết năm nay nhãn ra hoa gặp sương muối nên mất mùa, nhưng được giá


Nhãn hiện diện khắp vườn nhà




Nhãn la đà sát đất và khắp các ngõ ngách trong thôn đều trồng nhãn

Đường làng toàn trồng nhãn

Cây nhãn tổ ở TP.Hưng Yên có tuổi đời hàng trăm năm

Mùa này về thủ phủ nhãn lồng đi đến đâu cũng gặp nhãn và nhãn 

Hữu Trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét