14 thg 8, 2014

Độc đáo 'bánh xe nước' vùng cao xứ Thanh

Không chỉ là nông cụ đắc lực trong sản xuất nông nghiệp, những guồng nước như 'bánh xe nước' khổng lồ vẫn chậm rãi quay đưa nước lên cao, dẫn nước về các đồng ruộng và thôn bản đã trở thành nét đặc trưng của vùng núi xứ Thanh.


Những ngày này, bà con dân tộc Thái ở xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đang tất bật với mùa vụ. Là xã nghèo thuộc một trong những huyện nghèo nhất cả nước, cơ sở hạ tầng xã Cổ Lũng chưa đồng bộ, điều kiện nước sinh hoạt rất khó khăn, nên để có nước, họ phải chế ra những “bánh xe” giữa suối.

"Bánh xe nước" được vận hành bằng cách lợi dụng sức chảy của dòng nước để quay tròn, lấy nước vào máng đưa lên cao, dẫn vào ruộng lúa.

Người dân địa phương không biết rõ guồng nước có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó đã được cha ông sáng tạo ra, được các thế hệ gìn giữ và bảo tồn cho đến ngày nay.

Đến Cổ Lũng, nhìn những guồng nước vĩnh cửu cùng với tiếng róc rách trầm bổng, mang đậm âm hưởng miền sơn cước suốt đêm ngày mới thấy hết sự sáng tạo, khéo léo của bà con dân tộc thiểu số nơi đây.


Những “bánh xe nước” nên thơ và hữu ích được người dân làm nên từ những vật liệu của núi rừng 

Lấy nước từ các dòng sông, con suối... 

... dẫn nước bằng hệ thống ống nứa, luồng... đổ vào đồng ruộng 

Thiếu nữ e ấp trên suối cạnh những guồng nước đang chảy róc rách 

Nhật Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét