27 thg 8, 2014

Ngắm ngôi nhà cổ nhất Sài Gòn trong diện mạo mới

Ngôi nhà cổ nhất Sài Gòn, nằm trong khuôn viên tòa Tổng Giám mục trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (TP.HCM) đã được trùng tu hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 17.8.2014.

Ngôi nhà cổ nhất Sài Gòn vừa được trùng tu 

Bắt đầu từ tháng 10.2013, ngôi nhà gỗ hơn 200 tuổi được trùng tu, phục dựng theo kiến trúc nguyên thể ban đầu: có ba gian hai chái và hoàn toàn bằng gỗ. Được đưa vào sử dụng như một nhà nguyện (nhà thờ nhỏ), gian giữa dùng làm cung thánh, với phòng nhỏ phía sau, phía trên là khám thờ bằng gỗ; hai gian còn lại là khu vực dành cho giáo dân tham dự thánh lễ.

Tòa nhà cổ được sử dụng như một nhà thờ nhỏ 

Khám thờ với hoa văn chạm trổ song phượng triều dương và tam phúc 

So với trước, mặt nền của nhà được nâng lên cao khoảng một mét, hệ thống đường dành cho người đi xe lăn cũng được xây dựng thêm. Nền nhà được lát gạch đỏ, thay cho tráng xi măng hay nền đất trước đây.

Nền tòa nhà được nâng cao, có hệ thống đường cho người đi xe lăn 

Các cây cột trụ đỡ cho cấu trúc nhà được đặt trên bệ xi măng thay vì đặt trực tiếp xuống nền đất trước đó.

Nền gạch và trụ đỡ đặt trên bệ xi măng 

Người trông nom tại tòa Tổng Giám mục cho biết, trong thời gian được chuyển từ Thị Nghè về đây vào những năm 1900, các vách gỗ hai bên hông và phía sau ngôi nhà được thay bằng vách gạch vữa; nhưng với ngôi nhà vừa được trùng tu, phục dựng, toàn bộ vách đều được làm bằng gỗ.

Cửa chính được cài bằng thanh ngang 

Cửa sổ cũng được làm xen kẽ liên tiếp để đón ánh sáng trời vào bên trong tòa nhà được sơn toàn bộ một màu đen tuyền. Hệ thống chiếu sáng được nhà thiết kế đặt trong những bóng đèn mô hình chiếc đèn dầu ngày xưa, nhằm tạo không gian cổ cho căn nhà.

Bóng đèn điện đặt trong mô hình đèn dầu treo trên cột hoặc thả từ nóc nhà xuống 

Trong kiến trúc mới, toàn bộ ngói được thay thế, tuy nhiên khung gỗ, hoành phi, các hoa văn điêu khắc đều được giữ lại như nguyên bản ngôi nhà được vua Gia Long cho xây dựng từ thế kỷ 18 - với cái tên dinh Tân Xá, để giám mục Bá Đa Lộc dạy Hoàng tử Cảnh.

Nhà cổ được dùng như nhà thờ nhỏ trong khuôn viên tòa Tổng Giám mục Sài Gòn 

Hiện nay, hệ thống bàn ghế gỗ xưa cũng được thay thế bằng ghế nhựa, và sức chứa của căn nhà cổ khi sử dụng trong các ngày lễ của đạo Công giáo tổ chức nơi đây vào khoảng 200 người.

Người dân có thể tự do đến chiêm ngưỡng căn nhà vào các giờ diễn ra thánh lễ, vào sáng sớm các ngày chủ nhật.

Căn nhà cổ sau thời gian trùng tu kéo dài 1 năm 8 tháng 

Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét