14 thg 8, 2014

Tháng 7 về thăm căn cứ Xẻo Quýt

Tháng 7, tháng tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, hãy về với Xẻo Quýt để tham quan căn cứ cách mạng xưa, nghe kể chuyện chiến đấu và hòa mình vào không khí thoáng đãng, với cây rừng xanh mát và khung cảnh nên thơ của sông nước miền Tây…

Cổng vào khu di tích Xẻo Quýt 

Nằm cách thành phố Cao Lãnh khoảng 25km, từ một khu căn cứ quân sự, nay Xẻo Quýt đã được quy hoạch thành một khu du lịch xanh mát và thu hút nhiều khách tham quan. Với tổng diện tích 50ha, trong đó 20 ha rừng tràm, Xẻo Quýt là căn cứ cách mạng của tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ từ năm 1960 đến 1975.

Được công nhận di tích lịch sử quốc gia vào năm 1992, Xẻo Quýt hiện có khoảng 170 loài thực vật với 158 loài hoang dại và 12 loài cây thân gỗ.

Sau khi mua vé cổng, bạn có thể tham quan Xẻo Quýt cách men theo con đường mòn ngoằn ngoèo dài gần 2 km vào sâu bên trong căn cứ, hoặc đi xuồng len lỏi vào sâu trong rừng, tham quan các công sự, hố bom, lán trại...

Bến xuồng tham quan 

Theo chiếc xuồng nhỏ đi qua những con rạch ngoằn ngoèo, nhìn thấy những công sự cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z được đào đắp bằng đất và cây tràm; những ngôi lán, nhà bếp... là những dấu tích của cuộc chiến xưa nay đã được phục chế. Bạn sẽ được nghe người chèo xuồng kiêm hướng dẫn viên giới thiệu, kể chuyện, bạn sẽ cảm nhận trái tim mình như đang tan ra, vỡ òa. Nỗi xúc động như hòa cùng niềm tự hào dân tộc. 

Đi xuồng tham quan vòng quanh sẽ mất khoảng 30 phút cho quãng đường dài gần 2km 

Trong rừng có rất nhiều cây bình bát, một loại cây có trái như trái mãng cầu Xiêm. Mùa này, bình bát chín nhiều. Theo lời anh chèo xuồng, nước ở đây là nước bạc, nhìn đục ngàu nhưng rất sạch. Nếu không e sợ, bạn cứ tự nhiên vớt những trái bình bát rụng đầy trên mặt nước và nhấm nháp thử vị dai dai, chua ngọt rất thú vị của loại trái này.

Trái bình bát 

Đường đi Xẻo Quýt

Khu di tích Xẻo Quýt nằm cách Sài Gòn khoảng 150km. Bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi bằng xe máy 1 hoặc 2 ngày. Nếu đi 1 ngày, bạn nên khởi hành sớm từ Sài Gòn, vì phải mất khoảng 4 tiếng rưỡi để đến được Xẻo Quýt. Nếu đi 2 ngày, bạn có thể nghỉ qua đêm ở thành phố Cao Lãnh (cách Xẻo Quýt chừng 25 km), và sáng hôm sau khởi hành đi Xẻo Quýt.

Đường đi rất thuận lợi, từ Sài Gòn đi theo hướng Quốc lộ 1A qua Long An, qua Tiền Giang, gần đến cầu Mỹ Thuận bạn sẽ nhìn thấy bảng chỉ dẫn đi thành phố Cao Lãnh bên tay phải, rẽ phải vào, đi chừng 15 km bạn lại thấy bảng chỉ dẫn vào khu di tích Xẻo Quýt ở phía bên phải, rẽ phải đi thêm 5 km nữa là tới.

Vé cổng tham quan là 5.000 đồng/người. Xuồng tham quan là 15.000 đồng/người, mỗi xuồng đi được 3 người tính cả người chèo.

Sông nước thênh thang 

Sau khi tham quan, bạn có thể ghé vào khu ẩm thực trong khu di tích để thưởng thức những món ăn đặc sản dân dã của tỉnh Đồng Tháp từ cá lóc, chuột đồng, cua đồng, lươn, ếch…

Trên đường về, bạn có thể ghé vào các Trạm dừng chân như Trạm dừng chân Phương Trang, Hưng Phát, Mê Kông để nghỉ dọc đường và mua các đặc sản miền Tây như nem bì, bánh phồng tôm, kẹo dừa, trái cây… để làm quà cho người thân.

Lưu ý là bạn nên đem theo đầy đủ áo khoác, mũ, khẩu trang, áo mưa, dù, giày dép tiện dụng vì tháng 7 đang là mùa mưa của miền Nam. Có thể mang theo kem chống muỗi và thuốc trị côn trùng cắn đối với những bạn nhạy cảm với côn trùng.

Hoài Nhơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét