19 thg 8, 2014

Nhà thờ Đức Bà Hòa Bình

TPHCM có 3 ngôi nhà thờ công giáo dành cho người Hoa: nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê, nhà thờ Thánh Giuse An Bình và nhà thờ Đức Bà Hòa Bình.

Nhà thờ Đức Bà Hòa Bình

Tọa lạc tại số 26 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, giáo hạt Sài Gòn, giáo phận TPHCM.

Ngôi nhà 26 Nguyễn Thái Bình vốn là nhà từ đường của ông Ad. Nam Hee được cha Guimet thuê năm 1955 để làm nơi sinh hoạt mục vụ trong các ngày Chủ Nhật.

Năm 1957 Đức cha Simon-Hòa Nguyễn Văn Hiền đã chính thức thành lập Họ đạo Đức Bà Hòa Bình dành cho người Việt gốc Hoa. Năm sau (năm 1958), Đức cha mua lại ngôi nhà của ông Nam Hee vừa làm nhà thờ, vừa làm nơi đào tạo chủng sinh người Hoa.

Năm 1959 Linh mục Melchior Cheng thuộc giáo phận Bắc Kinh, từ Lyon (Pháp) đến Việt Nam, được ủy nhiệm vào chức vụ cha sở đầu tiên của họ đạo Đức Bà Hoà Bình.


Hiện nay số giáo dân của giáo xứ Đức Bà Hòa Bình là 50 giáo dân người Hoa và 250 giáo dân người Việt. Mặc dù số giáo dân người Việt hiện giờ đông hơn giáo dân người Hoa nhiều, nhưng kiến trúc nhà thờ thể hiện rất rõ văn hóa Hoa.

Cổng nhà thờ khá đơn sơ, có lẽ chỉ có yếu tố chữ Hoa là thể hiện văn hóa Hoa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Ở bên trong, màu đỏ của cửa, cửa sổ cùng cặp câu đối dọc 2 bên cửa chính là nét kiến trúc Hoa rõ nhất. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Chính điện nhà thờ, trông như một cung đình Trung Hoa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân


Hoành phi 2 bên tường theo đúng kiểu Hoa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Tranh công giáo trên tường với trang trí đậm nét Hoa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Tượng Đức Mẹ ngoài sân nhà thờ. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét