18 thg 8, 2014

Ngã ba Đồng Lộc - Đi và suy ngẫm

Chuyến đi phượt tới ngã ba Đồng Lộc không còn đơn thuần là đi để thăm thú và ngắm cảnh. Mà đi để trải nghiệm và suy ngẫm!

Trong những câu chuyện hồi tưởng về thời cầm súng của bác tôi (bác từng là bộ đội đóng quân trên chiến trường Hà Tĩnh) có rất nhiều những mẩu chuyện đau thương mà bi tráng kể về những ngày tháng sống bằng lý tưởng, luôn sẵn sàng cho cái chết của đồng đội bác ở Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Trong chiến tranh chống Mỹ, Đồng Lộc vẫn được biết tới như một điểm giao thông huyết mạch để tiếp tế từ Bắc vào Nam. Bởi vậy, quân đội Mỹ không tiếc bom đạn đêm ngày bắn phá. Đây cũng chính là nơi ghi dấu bản hùng ca huyền thoại về sự hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng miền Nam.

Quả thực, Đồng Lộc đã rất quen thuộc với tôi qua những bài học lịch sử và câu chuyện hồi tưởng của bác. Nhưng cho tới khi đặt chân lên mảnh đất này, vẫn có quá nhiều cảm xúc ùa về. 

Xuất phát từ thành phố Vinh (Nghệ An), đi khoảng 40km đường quốc lộ 1A và tỉnh lộ 6, tôi đến đến xã Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh). Rất dễ để tôi hỏi thăm đường vào ngã ba Đồng Lộc 


Mặc dù là ngày thường, nhưng cũng khá đông du khách đến thăm viếng

Quanh khu vực ngã ba Đồng Lộc có nhiều khu đồi và những nấm mồ phủ đầy hoa sim, hoa mua tím 

Lúc đầu tôi còn nhầm tưởng một trong các khu đồi hoa là nơi tưởng niệm 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc 

Tượng đài chiến thắng ở ngã ba Đồng Lộc

Tượng đài 10 nữ thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc, được khánh thành từ năm 2010 

Hố bom nơi 10 nữ anh hùng đã hy sinh, được phục dựng bên cạnh khu mộ 

Nơi yên nghỉ của các chị, 10 đóa hoa bất tử đã hy sinh vì Tổ quốc! 

Rùng mình khi nhớ đến những câu thơ:
Tiểu đội đã xếp một hàng ngang
Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?
Chín bạn đã quây quần đủ hết...
...Bọn anh đã bới tìm vết cuốc
Ðất sâu bao nhiêu bọn anh không cần
Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng
Cúc ơi! Em ở đâu?...

Ngày nay, ngã ba Đồng Lộc là một quần thể di tích gồm nhiều hạng mục

Bên cạnh khu mộ của 10 cô gái anh hùng, còn có nhà bia tuởng niệm thanh niên xung phong, nhà trưng bày truyền thống, tượng đài chiến thắng… 

Đây là đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành giao thông vận tải 

Thắp hương cho các chị, cảm nhận được một phần sự tàn khốc của chiến tranh, sự hy sinh cao cả của những con người anh hùng. Thực sự xúc động! 

Trên con đường trở về từ Đồng Lộc, tôi bỗng chợt nhớ tới những lời chia sẻ của cô bạn trên một diễn đàn rằng: "Con đường phượt là con đường trải nghiệm. Đi để trưởng thành".

Những người trẻ như chúng tôi nếu như đêm ngày chỉ lo hưởng thụ, ăn sung mặc sướng, nghe đến những từ "trách nhiệm, hy sinh, lý tưởng" cứ xa vời vợi..., thì nên chăng có một lần đứng trước 10 tấm ảnh mờ hương khói ở Đồng Lộc, để ngẫm nghĩ lại tuổi thanh xuân của mình đã và đang trải qua như thế nào!

Ngô Huy Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét