21 thg 11, 2013

Rau càng cua ruộng


Miền Tây Nam Bộ là xứ sở của biết bao loài rau đồng. Riêng Trà Vinh quê tôi, có một loài rau rất ngon, rất dễ ăn có tên “rau càng cua ruộng”.

Khác với rau càng cua mọc trên bờ, càng cua ruộng mọc lẫn trong ruộng lúa hay những chỗ nước đọng. Thân rau dài, mình nước thường cao cỡ hai tấc đến bốn tấc nếu chỗ nước sâu và có phân bón cho lúa tốt.

Nhớ lúc còn nhỏ, vừa dọn nhà ở quê ra, mỗi khi thấy rau càng cua ruộng được bán ở chợ thì má tôi không thể bỏ qua. Má thường kho mắm, kho tép hoặc một mớ cá hủn hỉn để chấm rau càng cua. Mùi vị của rau dễ ăn. Ngay cả đám con nít chúng tôi cũng rất thích.


Má nói rau càng cua ruộng chỉ có vào đầu mùa mưa và những chỗ nước sạch. Mấy bữa trời mưa dầm, đi học về thấy má dọn cơm với ơ tép kho cùng rổ càng cua ruộng là bụng tôi lại thấy đói.

Lúc ở quê, rau này không phải mua. Má thường đi kiếm. Một rổ đủ loại từ rau nhút, rau ngổ, đọt ráng, rau muống đồng cho một bữa ăn. Mọi thứ đều có sẵn. Thêm nồi mắm kho tép hay cá hủn hỉn ba tôi đặt xà ngôn là có bữa ăn ngon lành.

Ở thành phố bây giờ cũng không thiếu rau đồng. Người miệt quê vẫn đi hái để bán. Mấy loại rau trồng hay rau cao cấp không thiếu, nhưng rau đồng vẫn là món ngon trong mấy bữa cơm gia đình. Thậm chí, các món lẩu ở các quán ăn hay nhà hàng bây giờ vẫn có mặt các loại rau dân dã. Rau càng cua ruộng đã thấy xuất hiện trên bàn với món lẩu mắm miền Tây.

HUYỀN TRÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét