20 thg 1, 2013

Trường lũy Quảng Ngãi - Trường lũy Hòa bình

Sáng 27-3, Tại khách sạn Petrosetco, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Đại sứ Trưởng đoàn liên minh các nước Châu Âu, đại diện Bộ Ngọai giao; Viện KH-XH Việt Nam; Viện KH- lịch sử Việt Nam; Trường Viễn Đông bác cổ Pháp phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề “Lịch sử quan hệ kinh tế và dân tộc” đối với Trường lũy Quảng Ngãi.

Trường Lũy Quảng Ngãi - Bình Định được xây dựng bằng đá và đất xen lẫn. (Ảnh: Báo Bình Định)

Tham gia hội thảo có phái đoàn các nước liên minh Châu Âu (EU), đại sứ các nước Châu Âu tại Việt Nam, một số nhà khoa học trong và ngoài nước, nhóm chuyên gia nghiên cứu chương trình Trường lũy và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi…


Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ các giá trị đối với Trường Lũy Quảng Ngãi. Theo các nhà khoa học ở Viện Viễn đông Bác cổ Pháp và Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Trường Lũy Quảng Ngãi được xây dựng từ thế kỷ 17, có chiều dài khoảng 130 Km bắt đầu từ huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến huyện An Lão (Bình Định). So với các nước Đông Nam Á, đây là trường lũy dài nhất.

Trường lũy Quảng Ngãi không chỉ là công trình có gía trị về mặt quân sự mà còn là công trình có ý nghĩa về mặt giao thương cách đây mấy thế kỷ. Trường lũy ở đây còn chứa đựng một tiềm năng du lịch to lớn. Những con đường cổ bên cạnh một bờ lũy dài xuyên qua những cộng đồng dân cư kinh, H’re còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Trường Lũy Quảng Ngãi vừa được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa Quốc gia…

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình cho rằng : Trường lũy Quảng Ngãi là một công trình kiến trúc lớn và đa dạng. Trường lũy này được xác định là trường lũy hòa bình do các dân tộc anh em lao động sáng tạo xây dựng mà có. Cần phải thấy rõ, Trường lũy Quảng Ngãi là một thực thể có thật đang hiện diện rõ ràng và mang trong mình một câu chuyện lịch sử hấp dẫn, một câu chuyện lịch sử không phải ở đâu cũng có.

Trường lũy Quảng Ngãi đang được tỉnh bảo vệ và hướng đến lập dự án tôn tạo để từng bước khai thác những giá trị lớn góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, chúng ta không tránh mặt trái của lịch sử vốn có và sẽ tiếp tục làm rõ hơn về giá trị quan hệ kinh tế và dân tộc của Trường lũy Quảng Ngãi trong nhiều giai đoạn tiếp theo…

Trước đó (ngày 26-3), Đoàn đại sứ các nước liên minh Châu Âu và một số nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước đã đi thăm một số đọan của Trường Lũy Quảng Ngãi tại huyện Nghĩa Hành và Ba Tơ. Qua thực tế, nhiều đại sứ Châu Âu và nhà khoa học đã đánh giá cao về giá trị của công trình kiến trúc độc đáo này. Đoàn đại sứ các nước Châu Âu thăm Trường lũy Quảng Ngãi cũng là dịp muốn tìm hiểu và quảng bá di tích này đến với các nước châu Âu.

Minh Trí (Nhân dân Điện tử - 28/03/11))
Xem thêm: CNN ca ngợi Trường lũy Quảng Ngãi - Bình Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét