5 thg 2, 2021

Đời mất vui khi đã vẹn câu thề

  1.

Hình trên được chụp ở bên ngoài hang Cắc Cớ, một hang động nổi tiếng trên núi Sài Sơn thuộc khu vực chùa Thầy, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Có câu ca dao nhắc về hang Cắc Cớ như sau:

Gái chưa chồng trông hang Cắc Cớ,
Trai chưa vợ nhớ hội chùa Thầy.

Sao có tên là Cắc Cớ? Người bạn Hà Nội giải thích với tui: Bởi vì nó... cắc cớ. Nam thanh nữ tú lên tới đây, chui vô hang xong ra về là dính cặp với nhau ngay.

Chừng như thấy tui không tin, anh giải thích thêm: Có gì đâu, đường vô hang chật hẹp, khó đi lại tối nữa, nên nữ phải bám lấy nam. Có sự đụng chạm xác thịt ở nơi tối tăm, rồi ra ngoài lại là khung cảnh non xanh nước biếc, sông núi hữu tình nên khiến lòng người rung động rồi... kết đôi với nhau thôi.

Quốc văn tùng ký (sưu tập thơ phú và tạp văn viết bằng chữ Nôm) có bài Vịnh hang Cắc Cớ của Hồ Xuân Hương như sau:

Vịnh hang Cắc Cớ

Trời đất sinh ra đá một chòm,
Nứt ngang một lỗ hỏm hòm hom.
Kẽ hầm rêu mọc trơ toen hoẻn,
Vùng gió thông reo vỗ thập thòm.
Giọt nước hữu tình rơi lõm bõm,
Con đường vô ngạn tối om om.
Khen ai đẽo đá tài xuyên tạc,
Khéo hớ hênh ra lắm kẻ dòm.

Tiếc quá, thời điểm tui lên đây không phải lễ hội nên chẳng có cô thiếu nữ nào vô hang để tui.. đụng, vậy nên tui đành bỏ lỡ cơ hội chui vô hang Cắc Cớ.

2.
Không nổi tiếng như hang Cắc Cớ, nhưng ở Hầm Hô thuộc huyện Tây Sơn, Bình Định có một điểm tham quan mang tên "cụ thể" hơn nhiều. Bạn hãy nhìn sơ đồ tham quan khu du lịch Hầm Hô và quan sát khu vực được phóng to xem sao nhé.



Sao rồi? Bạn quan tâm tới điểm tham quan nào? Nếu cũng giống như tui, bạn sẽ quan tâm đến... Đá Bóp Vú.

Như bạn thấy trên sơ đồ, đá Bóp Vú khá xa lối vào mà đường đi thì chỉ có thể đi bằng đó. Khung cảnh Hầm Hô đẹp ngoạn mục, nhưng... đá Bóp Vú chắc còn ngoạn mục hơn. Đò dừng lại ở một vị trí giữa chừng để du khách tắm suối, chụp ảnh. Tui loay hoay đi tìm người hướng dẫn hỏi làm sao đi tiếp nữa. Anh ta nói rằng đò chỉ có thể đi tới đây, muốn đi tiếp thì lên bộ đi men theo rừng. Thế nhưng lúc ấy trời đang nắng như đổ lửa, đường khó đi, nguy hiểm nên chẳng có ai dẫn đường cả.

Tui tiếc hùi hụi, hỏi: Chỗ đá Bóp Vú có gì hay không vậy? Sao gọi là đá Bóp Vú?

Anh ta nói: Nơi ấy có 2 khối đá to hình bầu vú, vì lối đi hẹp nên đi qua đó phải lấy tay vịn vào 2 bầu vú. Đá Bóp Vú là vậy đó!

Vậy là 2 lần đến 2 nơi rất là... gơi tình, tui đều không có dịp lạc bước thiên thai!

Tui ra về, miên man ngâm 2 câu thơ... không phải của Hồ Dzếnh:

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
Đời mất vui khi đã... bóp vú rồi!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét