3 thg 2, 2021

Hội An – đêm đong đầy nỗi nhớ

Sau những tháng ngày dài chìm trong cảnh đìu hiu vắng lặng vì đại dịch Covid-19, những ngày áp Tết Nguyên đán Tân Sửu, phố cổ Hội An đang dần trở lại với nhịp vốn có bằng vẻ đẹp hoài cổ muôn năm cũ, luôn đong đầy nỗi nhớ trong lòng mỗi du khách khi có dịp ghé thăm thương cảng cổ nhất xứ miền Trung này.

Dịch dã tràn qua, Hội An phố vắng đêm buồn chìm trong chuỗi ngày dài thưa vắng khách. Đêm đêm, những con phố nhỏ im ắng tiếng bước chân người đi. Những nếp nhà cổ cũ kĩ ám rêu phong không còn hắt ra thứ ánh sáng đỏ vàng ấm áp từ dãy đèn lồng đỏ treo cao và mùi hương trầm quyện bay theo gió sông Hoài vào những đêm trăng rằm sáng tỏ...

Những tưởng nỗi buồn ấy sẽ đeo bám Hội An không biết đến bao giờ mới chấm dứt, nhưng may mắn thay dịch dã rồi cũng tạm thời lắng xuống để đêm đêm những con phố nhỏ lại sáng đèn, hàng quán lại có dịp được mở cửa chờ đón du khách đến thưởng thức phong vị của người xứ Quảng.

Thiếu nữ Hội An tham gia đêm hội rước đèn mừng ngày phố cổ được bình an trở lại sau những ngày dài tránh dịch. Ảnh: Thanh Hòa

Đội rước đèn trước miếu Quan Công. Ảnh: Thanh Hòa

Những bóng áo dài thướt tha đi qua từng con ngõ nhỏ như đánh thức phố cổ sau giấc ngủ dài. Ảnh: Thanh Hòa

Những ngôi nhà đã sáng đèn và quán xá cũng đã bắt đầu có khách trở lại. Ảnh: Thanh Hòa

Thướt tha điệu múa bên sông Hoài. Ảnh: Thanh Hòa

Du khách được sống lại với không khí lễ hội sôi động. Ảnh: Thanh Hòa

Sôi động lễ hội hóa trang đường phố. Ảnh: Thanh Hòa

Người Hội An hân hoan chào đón du khách ngày trở lại. Ảnh: Thanh Hòa

Chùa Cầu ngày sáng đèn trở lại. Ảnh: Thanh Hòa

Nét đẹp hoài cổ của thiếu nữ Hội An. Ảnh: Thanh Hòa

Du khách nước ngoài đang dần quay trở lại phố Hội sau mùa dịch. Ảnh: Thanh Hòa

Một cửa hiệu bán đèn lồng thắp sáng hết dãy đèn để chào mời du khách. Ảnh: Thanh Hòa

Các con ngõ nhỏ bắt đầu nhộn nhịp cảnh du khách tới lui. Ảnh: Thanh Hòa

Người Hội An đang làm tất cả để giữ cho di sản của mình được bình an đi qua mùa dịch và để nó được sống lại với những đêm hội lung linh ánh đèn màu, nơi lưu giữ dấu ấn của thời gian. Nhờ đó mà những ngày giáp tết Tân Sửu này du khách đã có thể yên tâm trở lại với Hội An để tận hưởng không khí hội hè sau những tháng ngày trầm lắng. Phố vắng giờ đã lên đèn, những nếp nhà cổ lại ấm áp mùi hương trầm thoang thoảng liêu trai, hàng quán lại ngạt ngào mùi thơm những món ngon mang hồn cốt của người xứ Quảng như cao lầu, bánh đập, mì Quảng, tào phớ... Và đặc biệt là những chương trình nghệ thuật đường phố hấp dẫn hứa hẹn sẽ làm hài lòng du khách trong những ngày trở lại với Hội An - nơi lưu giữ dấu ấn của thời gian.

Bài, ảnh: Thanh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét