18 thg 2, 2021

Món thịt giã của người Mạ

Thịt giã là món ăn khá đặc biệt của người Mạ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Từ kinh nghiệm thực tiễn, chắt lọc qua thời gian, đồng bào Mạ tạo ra món thịt giã độc đáo, làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực của dân tộc mình. Với đặc điểm thơm, ngon, dễ tiêu hóa, món ăn còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Các loại thịt dùng để chế biến món ăn như gà, heo, chim, cheo, thỏ… Các con vật này được nuôi trong điều kiện tự nhiên, chăn thả trong rừng hay vườn nhà, chỉ ăn cây cỏ, không ăn các loại thức ăn công nghiệp nên thịt chắc, nhiều nạc, ít mỡ, thơm ngon sau khi chế biến.

Thịt được đem nướng trên than hồng trước khi giã

Người Mạ thường dùng nhất vẫn là thịt gà và heo. Cách chế biến khá đơn giản nhưng mất nhiều thời gian ở công đoạn nướng và giã thịt. Nếu nấu bằng thịt gà thì người Mạ thường chọn loại gà tơ, đạt trọng lượng tầm trên dưới 1,5 kg. Nếu là thịt heo thì đồng bào phải chọn loại có nhiều thịt nạt, ít da ít mỡ, thái thịt thành từng miếng mỏng. Các loại thịt dùng chế biến được ướp với các loại gia vị gồm muối, sả, gừng, ớt, mật ong. Một số gia đình còn ưa thích ướp thêm riềng để tăng mùi vị thơm ngon cho món ăn. Họ ướp khoảng 30 phút cho gia vị thấm vào thịt mới đem đi nướng trên than hồng.

Thịt nướng khi chín có màu vàng ươm cùng hương thơm lan tỏa hấp dẫn. Thịt chín độ vừa phải, không quá khô, vẫn đượm nước trong thịt. Phần thịt thơm nức được xé từng sợi nhỏ, dùng chày giã bằng tay trong cối gỗ. Cứ một lớp thịt cho vào cối giã, đồng bào Mạ lại thêm một ít gừng.

Thịt giã nát tương tự như ruốc hay chà bông, phần nước trong thịt tiết ra càng tăng thêm độ béo, ngọt cho món ăn. Phần thịt bên trong và gia vị hòa quyện vào nhau giúp món ăn có hương vị đậm đà đặc biệt. Thịt giữ được nguyên hương vị tự nhiên mà không bị nhạt và mất chất đi.

Món thịt giã trên mâm ẩm thực truyền thống người Mạ tỉnh Đắk Nông

Món thịt giã mang nhiều dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của gia đình Mạ, giúp bữa ăn trở nên độc đáo và ngon miệng hơn. Món ăn có mùi thơm nồng, vị ngọt, béo, mặn mà và chút cay của gừng, ớt... Thịt giã vừa thơm, ngon, rất thích hợp khi ăn với cơm lam, cháo hay xôi nóng. Sự kết hợp này giúp bữa ăn mang nhiều mùi vị hơn. Đây cũng là một trong những món ăn được rất nhiều trẻ em người Mạ yêu thích…

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét