5 thg 2, 2021

Cây xoài di sản hơn 300 tuổi ở Bạc Liêu

Khi du lịch Bạc Liêu, thường khách sẽ dừng chân ở những điểm đến nổi tiếng và quen thuộc như nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cánh đồng Điện gió, Quán âm Nam Hải… nhưng càng thú vị hơn, nếu bạn dành thời gian đến tham quan và tìm hiểu về cây xoài cổ thụ trên 300 năm tuổi lớn nhất ở Bạc Liêu và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cây xoài di sản ở Bạc Liêu

Cây xoài có chiều cao 20m, tán lá tỏa rộng trên 300 
m2, gốc xoài to “6 người ôm”, nằm cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 7km, tọa lạc tại ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu.

Gốc xoài to “6 người ôm”

Theo những bậc cao niên tại đây, không ai biết cây xoài này do ai trồng và được trồng từ khi nào. Vào cuối thế kỷ 17, các lưu dân Trung Quốc thời nhà Minh không phục nhà Thanh, đã di cư đến các vùng biển khu vực Tây Nam Bộ. Trong đó, cha mẹ ông Lưu Kỳ Kia đến ấp Biển Tây B định cư, đã thấy tại đây có cây xoài to bằng một người ôm. Khu vực này nước mặn quanh năm, nhưng dưới gốc xoài lại có mạch nước ngầm, nên đã quyết định ở lại, dựng làng sinh sống.

Cây xoài có chiều cao 20m

Truyền thuyết kể rằng: Thời kỳ đó vẫn còn là nơi rừng thiêng nước độc, có rất nhiều thú dữ, dưới gốc xoài đã xuất hiện một con cọp, nhưng nó lại hiền lành đến kỳ lạ, không bao giờ quấy phá dân làng, mà ngược lại người dân còn cảm thấy được con hổ này bảo vệ. Chính vì thế, dân làng đã tôn cọp thành “Thần Hổ”, mỗi năm vào ngày 28/7 âm lịch đều tổ chức cúng bái long trọng dưới gốc cây xoài, việc cúng lễ vật cho “Thần Hổ” đã trở thành tín ngưỡng dân gian của người dân địa phương để cầu mọi sự an lành, mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tán lá tỏa rộng trên 300 m2

Mặc dù tuổi thọ cao đến thế, nhưng hàng năm xoài vẫn ra hoa và rất sai trái, đến mùa xoài chín, hương thơm lan tỏa khắp cả một vùng. Trái xoài chỉ to bằng quả cóc, dính với nhau thành từng chùm, chứ không riêng lẻ nên bà con trong vùng gọi là xoài cóc. Điều đặc biệt là mỗi mùa ra trái, cây xoài chỉ đậu quả ở một phía cây, sang mùa sau mới lại ra ở phía còn lại.

Mặc dù tuổi thọ cao, nhưng hàng năm xoài vẫn ra hoa và rất sai trái

Dù đã trải qua nhiều biến cố, chiến tranh, bom đạn, cây vẫn chưa hề có dấu hiệu của sự tàn lụi mà đứng hiên ngang đón nắng gió.

Gốc xù xì, gồ ghề, uốn lượn trườn đi như những con mãng xà

Những chiếc rễ to lượn sóng ẩn hiện trên mặt đất, gốc xù xì, gồ ghề, uốn lượn trườn đi như những con mãng xà thực sự là một tạo vật kỳ thú của miền đất này.

Cây đứng hiên ngang đón nắng gió

Trở thành điểm đến thú vị ở Bạc Liêu

Hiện nay, cây xoài là một trong những địa điểm du lịch Bạc Liêu hấp dẫn thu hút khách gần xa. Với tuổi thọ và đặc điểm hiếm có, năm 2015, cây đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét