1 thg 10, 2019

Quán bánh canh tự làm sợi hơn 30 năm ở Tri Tôn

Khi đến đất Tri Tôn và hỏi "bánh canh lò rèn thím Năm Hải", bạn sẽ được chỉ đến quán nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo. 

Quán bánh canh cá giò heo của cô Đỗ Ngọc Lan (58 tuổi) là một trong những địa chỉ ẩm thực có tiếng ở thị trấn Tri Tôn, tỉnh An Giang. Chủ quán thường được người dân trong vùng gọi là Năm Hải. Cô Năm Hải cho hay: "Quán mở gần 30 năm và chưa một lần thay đổi địa chỉ". 


Do trước kia quán nằm gần một cái lò rèn, lâu ngày khách quen gọi đây là "bánh canh lò rèn". Hiện con gái cô Năm Hải, chị Dương Ngọc Diễn (32 tuổi) duy trì bếp này và các công thức nấu nướng. 

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân vào quán là chiếc lò đã ám muội tro đặt ở phía trước, toả hơi nóng hổi. Chủ quán cho hay, nồi luôn đỏ lửa từ 9h đến 18h mỗi ngày. 

Theo chị Diễn, sợi bánh canh do nhà tự làm từ gạo sóc - một loại gạo có xuất xứ Campuchia. "Nhà tôi thường làm sợi bánh canh khoảng 3h-4h sáng. Công đoạn ngâm gạo đã làm từ đêm hôm trước", chị Diễn nói và cho biết, mỗi ngày gia đình làm ra hơn 50 kg bánh canh. 

Cá lóc sau khi làm sạch đem luộc chín rồi gỡ xương. Khoảng vài tiếng nhà sẽ làm một mẻ cá mới để phục vụ khách chứ không làm sẵn. 

Thực đơn của địa chỉ này chỉ bán bánh canh ăn kèm với cá và giò heo. Giá mỗi tô đầy đủ là 25.000 đồng. 

Sợi bánh canh để ở một góc nhỏ, khi nào có khách gọi thì chủ quán mới đem trụng chín. Cá và giò heo được xếp lên trên, thêm chút hành lá và hành phi thơm lừng rồi chan nước dùng vào. Nước dùng có độ sánh, thơm mùi cá và ngọt tự nhiên. Khi ăn, bạn có thể vắt thêm lát chanh, cho vài lát ớt hoặc chút nước mắm tuỳ theo khẩu vị. 

Không gian quán tận dụng phần sân trước nhà, rộng và thoáng. Đây cũng là nơi gia đình cô Năm Hải sinh sống từ khi quán chỉ là một gánh nhỏ đặt trước nhà. 

Theo chị Diễn, quán thường đông khách nhất vào buổi sáng. Buổi chiều nơi này bán thêm bánh tầm bì.

Di Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét