23 thg 6, 2019

Ký ức chợ Long Hoa

Ngày xưa mỗi lần về thăm nhà, từ Sài Gòn xe đò chạy thẳng một mạch đến Ngã ba Giang Tân thì đã thấy xa xa cái chóp của nóc chợ Long Hoa, càng tới gần càng hiện rõ, lòng rất hồi hộp… quê nhà là đây, tới rồi! 

Chợ Long Hoa xưa hình chữ thập

Cửa Nam thân quen, bến xe lam ông già tôi hay chạy tuyến Long Hoa - Gò Dầu, buổi sáng có cháo lòng rất ngon mà rẻ, nhất là miếng dồi thì không thể nào quên- vừa béo vừa bùi, cay cay hạt tiêu. Người bán lại là bà già của thằng bạn. Buổi sáng trước khi đi làm, không gì thích hơn là nhấp một ly đen “demi” ở quán café cô Yến- quá tuyệt! Sang nữa thì lên Chợ Cũ dùng điểm tâm sáng bằng một tô phở Nam Thành bốc khói thơm phức. Long Hoa đi cửa nào cũng gặp người quen vì đa số tiểu thương là dân xung quanh chợ. Tôi đi lòng vòng trong chợ một hơi là thế nào cũng có người hỏi thăm bà bảy (má tôi) dạo này ra sao? Thân thương là vậy! Vòng vòng chợ là những hiệu buôn mà nhắc lại nhiều người vẫn còn nhớ: Duy Châu, Hữu Nghĩa, Nam Hưng, Nam Lợi hay nhà may Đại Trí, Dân Nam, tiệm sách báo Minh Phát…

Ở khu ngoại vi Long Hoa cũng có thể tìm thấy những điểm ăn uống rẻ tiền mà học sinh lứa chúng tôi hồi đó ai cũng biết như quán chè bà tư Cô Đơn ở cửa số 4 ngoại ô Toà Thánh hay cà phê Ngọc Mai giá cả rất bình dân mà đến bây giờ đã trên 40 năm, vẫn còn. (Tôi nghĩ quán cà phê tồn tại trên 40 năm, chắc là độc nhất vô nhị ở Tây Ninh rồi?). Ngày xưa, mỗi lần đi về Bến Cầu ăn đám giỗ bà nội tôi, ông già tôi hay chở tôi ra cà phê Tuyết Lan cho uống một ly bạc xỉu, ăn một cái bánh bao hay bánh tiêu rồi mới lên đường (bánh tiêu, giò cháo quẩy chỗ ông Tiều làm thì ngon hết cỡ). Hiện nay, dù vật giá leo thang mạnh nhưng thức ăn thức uống ở đây giá cũng còn bình dân lắm. Vẫn còn những quán cà phê chỉ ba ngàn đồng một ly, hủ tiếu, bánh canh hoặc bún riêu chỉ khoảng sáu bảy ngàn một tô, phục vụ cho dân nghèo. Điều đặc biệt là tình tương thân tương ái rất đậm đà, nhà ai có việc hữu sự là xóm làng đến giúp đỡ: từ khâu dựng rạp, nấu nướng, chở đồ, may vá… đây cũng là một truyền thống quý của người dân Long Hoa.

Một góc chợ Long Hoa xưa

Về lịch sử chợ Long Hoa, theo tài liệu của đạo Cao Đài thì chợ được lập ra vào năm Nhâm Thìn (1952) nằm về phía Nam và cách Toà Thánh chừng một cây số. Trước đây, Hội Thánh có lập một cái chợ Long Hoa nhỏ (mà người dân thường hay gọi là Chợ Cũ, cách Báo Quốc Từ vài trăm mét). Sau này dân chúng về càng ngày càng đông nên phải xây một cái chợ mới cho phù hợp. Chợ Long Hoa mới có nhà lồng hình chữ thập trên một lô đất hình vuông, chung quanh có tám cửa, hướng ra tám con đường. Từ trên cao nhìn xuống khu chợ Long Hoa, sẽ thấy giống như một Bát Quái đồ. Ai đến thăm Tây Ninh thường cũng muốn ghé qua chợ Long Hoa để tham quan mua sắm, có dịp thưởng thức những món ăn chay của vùng đất thánh.

Chợ Long Hoa bây giờ đã trở thành nơi phố xá sầm uất vào bậc nhất Tây Ninh, một trung tâm thương mại của tỉnh nói chung và của huyện Hoà Thành nói riêng với tên gọi mới là Trung tâm Thương mại Long Hoa, tuy nhiên hiện tại nó vẫn chưa hoàn chỉnh. Bỗng bồi hồi nhớ không gian chợ Long Hoa xưa- ngôi chợ của một thời loanh quanh dạo bước thấy ai cũng thân quen…

Nguyễn Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét