6 thg 6, 2019

Giòn tan bánh khọt Vũng Tàu

Món bánh khọt là một trong những món ăn đặc sản của Vũng Tàu và đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận là một trong 12 món ăn Việt Nam có “giá trị ẩm thực châu Á”. 

Bánh khọt là loại bánh đặc trưng của Vũng Tàu nói riêng và người dân miền nam Việt Nam nói chung. Bánh được làm từ bột gạo hoặc bột sắn, có nhân được chiên lên cùng ăn kèm với rau sống, ớt tươi và chấm với nước mắm chua ngọt. Người ta có thể pha thêm một ít bột nghệ để bánh có màu vàng bắt mắt. Nhân bánh khá đa dạng, có thể là sò điệp, tôm tươi, thịt bằm, chả cá…thêm một ít mỡ hành hay chút ruốc, ăn kèm với các loại rau sống.

Cái tên bánh khọt cũng có sự lý giải hết sức thú vị. Theo người dân địa phương, trước kia, trong lúc làm bánh khi lóc bánh ra khỏi khuôn tạo ra tiếng kêu “khọt khọt” (bởi bánh khi chín rất giòn) nên từ âm thanh này chiếc bánh được đặt tên là bánh khọt. 

Bánh khọt được rải một lớp ớt bột đều trên bề mặt, tạo ra vị cay vừa miệng và màu sắc đẹp mắt.


Đĩa bánh khọt giòn tan tạo nên sức hấp dẫn cho những người ưa thích khám phá ẩm thực Vũng Tàu. 

Trước đây, món bánh này thường được các bà, các mẹ làm vào những ngày nghỉ để gia đình cùng thưởng thức như món quà ăn vặt. Lâu dần, cùng quá trình phát triển du lịch đã tạo điều kiện giúp bánh khọt đến gần hơn với du khách trong chuyến hành trình khám phá Vũng Tàu. Hiện nay, những cái tên như bánh khọt Gốc Vú Sữa, Cây Sung, bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu, bánh khọt Miền Đông… chính là điểm hẹn ẩm thực của người dân địa phương cũng như là du khách đến du lịch Vũng Tàu.

Cuộn chiếc bánh trong lá rau xà lách và vài cọng rau thơm, chấm cùng với nước mắm chua ngọt, pha sền sệt sẽ giúp du khách dễ dàng cảm nhận cái giòn giòn của bánh, vị ngọt ngọt của tôm, sò, cái man mát của rau cùng mùi thơm ngậy của mỡ hành hoà quyện lại. Những hương vị của bánh khọt khiến cho bất cứ ai đã từng thử qua cũng muốn được thử lại.

Thực hiện: Thông Hải – Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét