4 thg 6, 2019

Những cột mốc tâm linh trên Biển Đông

Chùa luôn gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. Ở Trường Sa, ngôi chùa không chỉ gắn với giá trị tâm linh mà còn là những cột mốc chủ quyền trên biển.

Những ngôi chùa ở Trường Sa không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho lính đảo và người dân mà còn là những cột mốc chủ quyền trên biển. 

Trong tâm thức của người Việt Nam, chùa là nơi linh thiêng, là nơi mọi người hướng đến nương nhờ cửa Phật qua đó tìm chút bình an trong cuộc sống, cầu cho quốc thái, dân an.

Ngày chúng tôi đặt chân lên đảo Trường Sa Lớn, điều ấn tượng trong mắt mọi người là ngôi chùa ở nơi đây được trùng tu, tôn tạo khang trang giữa biển Đông.

Chùa ở Trường Sa luôn hướng về đất liền, hướng về thủ đô Hà Nội.

Quần đảo Trường Sa hiện có các ngôi chùa như chùa Song Tử Tây (đảo Song Tử Tây), chùa Sơn Linh (đảo Sơn Ca), chùa Nam Yết nằm trên hòn đảo cùng tên và chùa Trường Sa tọa lạc tại thị trấn Trường Sa. Các ngôi chùa ở Trường Sa đều hướng về đất liền, hướng về thủ đô Hà Nội.

Trong khuôn viên những ngôi chùa, khách phương xa rất dễ hòa mình vào bóng cây rợp mát của các cây bàng vuông, cây phong ba hay cả cây đề... giữa cái nắng, cái gió khốc liệt của biển cả.

Người dân địa phương trên đảo Trường Sa kể rằng, chùa ở trên các đảo hiện hữu, thể hiện tâm nguyện yên lành, hòa bình, hữu nghị giữa biển Đông.

Chùa ở Trường Sa là những cột mốc chủ quyền thiêng liêng.

Thầy Thích Tâm Tánh - Trụ trì chùa Trường Sa chia sẻ, những ngôi chùa ở các đảo Trường Sa không chỉ mang ý nghĩa về tâm linh mà còn là những cột mốc chủ quyền linh thiêng trên biển.

Các đoàn công tác ra thăm đảo thường dừng chân dâng hương ở chùa cầu mong quốc thái dân an.

Quả thật, chính hình ảnh những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa đã góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống mang tính tâm linh giữa sóng cả.

Hình ảnh những vị sư hằng ngày tụng kinh, niệm phật rất đỗi thân thương qua đó, giúp lính đảo, người dân và cả ngư dân bám biển vơi đi nỗi nhớ nhà da diết.

Hình ảnh những nhà sư tụng kinh niệm phật trên các chùa ở Trường Sa rất đỗi bình dị đã giúp người dân, lính đảo và ngư dân an tâm bám biển.

Phút bình yên giữa biển.

Hình ảnh sư cô ngồi ở bãi cát trắng trên đảo Tốc Tan A.

Chùa Sơn Linh trên đảo Sơn Ca.

Hữu Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét