16 thg 6, 2019

Tận hưởng những buổi chiều êm ả như ru ở hồ nước “không bao giờ cạn”

Không phải là địa điểm du lịch nổi tiếng, nhưng với người dân phố núi Buôn Mê Thuột, hồ Eakao là chốn quen thuộc vào mỗi buổi chiều để tìm bầu không khí mát mẻ, cảm giác bình yên, tránh xa những xô bồ và âm thanh náo động của phố phường.

Một góc hồ Eakao buổi hoàng hôn 

Hồ Eakao là hồ nước ngọt nhân tạo có giá trị thủy lợi rất lớn, thuộc địa phận xã Eakao, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Để đến được địa điểm này, từ trung tâm thành phố, du khách đi theo theo hướng quốc lộ 14, tới ngã ba đường Y Wang rẽ trái khoảng 8km.


Con đường dẫn vào hồ Eakao băng qua những cánh đồng lúa mênh mông xanh mướt (ảnh K.Q)

Con đường dẫn vào hồ Eakao đã được “bê tông hóa”, việc đi lại khá thuận tiện. Tuy nhiên, xung quanh đường còn rất nhiều cảnh quang gợi nét thôn quê, dân dã. Ví như buôn của người dân tộc Ê đê với những ngôi nhà dài truyền thống xen lẫn hay đồng lúa xanh mát mắt, rộng thẳng cánh cò bay.

Một góc hồ Eakao buổi hoàng hôn (ảnh K.Q) 

Được khai phá bởi người dân tộc Ê đê, do đó, hầu hết các danh thắng ở Đắk Lắk đều được đặt tên theo tiếng của người dân tộc này. Hồ Eakao cũng không ngoại lệ. Tên gọi Eakao trong tiếng Ê đê có nghĩa là hồ nước không bao giờ cạn. Đúng như cách gọi, hồ Eakao có diện tích mặt nước rộng lớn, hợp từ nguồn nước của nhiều dòng suối và luôn tràn đầy nước. Để đi hết một vòng xung quanh hồ có khi phải mất hàng giờ.

Xung quanh hồ còn những cảnh quê dân dã, bình yên (ảnh K.Q)

Người dân chèo thuyền đánh bắt cá tôm trên hồ Eakao (ảnh K.Q)

Ngày nay, không chỉ người dân địa phương, địa điểm này đã “lọt vào mắt xanh” của nhiều khách du lịch bụi và những nhiếp ảnh gia lang thang săn ảnh. Cũng bởi hồ Eakao vừa giữ được nét hoang sơ vốn có của xứ Tây Nguyên vừa bừng lên sức sống, sự sinh động từ hoạt động đánh bắt hải sản của người dân.

Cá tôm ở hồ trở thành nguồn thu nhập đáng kể của nhiều người dân (ảnh K.Q)

 Hồ nước ngọt này được bao bọc bởi những triền đồi thoai thoải và rừng cây xanh mướt. Mùa khô để lộ ra những doi đất nhỏ quanh mặt hồ, phủ bởi thảm cỏ xanh rì và đám hoa vàng li ti làm cho cảnh quang thêm thơ mộng, lãng mạn. Điều đặc biệt ở hồ Eakao được các “tay săn ảnh” mê đắm là những đường cong mềm mại của hồ do các dải đất đỏ tạo nên, đẹp như tranh vẽ.

Dưới lòng hồ là hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài cá, tôm của nước ngọt trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều người dân địa phương. Vào những buổi chiều, bên cạnh hoạt động đánh bắt tấp nập, nhiều người cũng đến đây để hóng gió và tranh thủ câu cá giải trí.

Hiện nay, hồ Eakao vẫn chưa được đưa vào khai thác du lịch, do đó, các dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ xung quanh địa điểm này vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên, với nhiều người, đây lại là điểm cộng lớn. Bởi nhờ đó, hồ Eakao vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ kì lạ đáng để tìm đến hưởng chút thảnh thơi, tái tạo năng lượng cho cơ thể bằng bầu không khí mát mẻ trong lành.

Khương Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét