6 thg 6, 2019

Sơn trang vĩnh hằng - Nghĩa trang du lịch độc đáo ở Quảng Trị

Với diện tích hơn 33 hecta và tầm nhìn lên đến hàng trăm năm, Công viên nghĩa trang - Sơn trang vĩnh hằng (thuộc phường Đông Lương, TP. Đông Hà, Quảng Trị) là quần thể nghĩa trang - khu du lịch sinh thái - du lịch tâm linh độc đáo bậc nhất ở Quảng Trị hiện nay.

Từ khi UBND tỉnh Quảng Trị có chính sách xã hội hóa việc xây dựng nghĩa trang, ông Nguyễn Thế Đồng - Giám đốc Cty TNHH MTV Thép Đồng Tiến đã mạnh dạn xin cấp đất (quyết định cấp đất từ 25.3.2015) và bắt đầu xây dựng dự án Sơn trang vĩnh hằng với tổng vốn đầu tư hơn 150 tỉ đồng.


Sơn trang vĩnh hằng là dự án Công viên nghĩa trang hiện đại mang tầm cỡ của một công viên quốc gia, được xây dựng theo mô hình du lịch sinh thái - du lịch tâm linh đầu tiên tại Quảng Trị.

Bước vào cổng chính của sơn trang, ấn tượng trước mắt là tượng Địa Tạng vương bồ tát, đây là biểu tượng của sơn trang với ý nghĩa tâm linh là dẫn dắt các hương linh, cứu độ chúng sanh siêu thoát. Xuyên suốt chiều dài nghĩa trang là Đại lộ vĩnh hằng dài hơn 1km, rộng 16m, chạy uốn lượn vòng quanh 5 ngọn đồi bậc thang. Dọc theo hai bên Đại lộ được bài trí nhiều cây cảnh, hoa tươi khoe sắc. Đây là trục phong thủy chính của “Sơn trang vĩnh hằng”.

Sơn trang vĩnh hằng phân thành các khu mộ như: khu dành cho gia đình, dành cho gia tộc, khu dành cho các doanh nhân, khu dành cho các lão thành cách mạng - Mẹ Việt Nam anh hùng, khu cho các giới văn nghệ sĩ và theo 3 hình thức an táng là hỏa táng, cát táng, hung táng. Trong khuôn viên còn có vườn trồng các loại cây ăn quả, khi cây đâm hoa kết trái thì sản phẩm đó được dùng để dâng hương lên các đài khánh tiết của các phần mộ an tọa tại sơn trang.

Khuôn viên trải trên 5 quả đồi mang ý nghĩa tượng trưng cho Ngũ Hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ hay còn có thể hiểu là đại diện cho đức tính trong Ngũ Thường: Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có hồ Khe Lấp có hình lưỡi liềm, dài khoảng 500m, có suối 12 con giáp và hàng ngàn cây xanh, hoa lá tỏa bóng mát quanh năm.

Ông Đồng đang kể cách để đem những tảng đá về với Sơn trang vĩnh hằng.

Mô hình cá chép hóa rồng nằm trong khuôn viên sơn trang.


Đây là nghĩa trang duy nhất trong khu vực sử dụng thư pháp khắc họa trên những khối đá tự nhiên rất độc đáo với những dòng thư pháp đầy ý nghĩa nói về triết lý cuộc sống, đạo hiếu con cháu, tình nghĩa vợ chồng…


Trong khuôn viên có rất nhiều cây xanh tỏa bóng mát và hệ thống cây bon sai trị giá hàng trăm triệu đồng đặt ở khắp sơn trang.

Sơn trang vĩnh hằng hoàn thiện hứa hẹn sẽ trở thành một nơi không chỉ dành cho những người đã khuất an nghỉ mà còn là nơi nghỉ chân, tham quan, hành hương cho những người đang sống. Những phần mộ của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ là lời nhắc nhở, giáo dục cho các thế hệ con cháu về đạo lí uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.


Sơn trang vĩnh hằng là một công trình độc đáo, được quy hoạch bài bản, khoa học, giúp tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường; góp phần giảm gánh nặng cho nhà nước. Hơn cả, Sơn trang Vĩnh Hằng còn là một công viên nghĩa trang mang tầm cỡ quốc gia, hướng đến là địa điểm tham quan, du lịch sinh thái - tâm linh chứ không chỉ là nghĩa trang đơn thuần.

PHÚC ĐẠT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét