23 thg 6, 2019

Mốc ngã ba biên giới A Pa Chải - Ðiểm du lịch hấp dẫn

Mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc (gọi tắt là Mốc ngã ba biên) nằm trên đỉnh núi Khoang La San, có độ cao trên 1.800m so với mực nước biển, thuộc bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, cách TP. Ðiện Biên Phủ hơn 260km về phía Tây, đi theo quốc lộ 12 và 4H. Từ lâu, nơi đây chính là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Du khách tham quan Mốc giao điểm ba đường biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc tại xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé). 

Trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi đã tới Mốc ngã ba biên, thuộc địa bàn quản lý của Ðồn Biên phòng A Pa Chải. Ðúng như cảm nhận của nhiều “phượt thủ” đã từng trải nghiệm đến Mốc ngã ba biên, cảm giác đặt chân lên cực Tây Tổ quốc, cao chót vót như nóc nhà chung để nhìn về đường biên giới ba nước thật thiêng liêng, xúc động và tự hào.


Dẫn chúng tôi lên thăm Mốc ngã ba biên, Thiếu tá Ðặng Văn Tuấn, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng A Pa Chải, cho biết: “Mốc ngã ba biên cách Trạm Biên phòng A Pa Chải chưa đầy 20km. Trước kia, để đi lên mốc thì vất vả lắm, do chưa có con đường đảm bảo nên “phượt thủ” phải đi bộ băng rừng, lội suối từ 4 - 5 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Ðấy là vào ngày thời tiết khô ráo, nếu trời mưa thì khó lòng đi được. Nhưng chuyện đó là đã là quá khứ rồi. Vào đầu năm 2018, đường đi lên Mốc ngã ba biên đã được tỉnh Ðiện Biên đầu tư xây dựng đường bê tông kéo dài tới sát chân mốc. Giờ đây con đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo cho phương tiện đi lại, ngay cả trong mùa mưa”. Có lẽ nhờ con đường đã hoàn thành mà xe máy của chúng tôi chỉ đi khoảng 1 tiếng đồng hồ từ Trạm Biên phòng A Pa Chải là có thể tới sát chân mốc, sau đó leo những bậc thang khoảng 10 phút là có thể “mục sở thị” Mốc ngã ba biên.

Tuy nhiên, do Mốc ngã ba biên nằm ở khu vực biên giới trọng yếu liên quan mật thiết tới quân sự - quốc phòng địa phương cũng như an ninh quốc gia, do đó, khách du lịch muốn tới thăm mốc, cần có sự đồng ý và cấp giấy phép của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ðiện Biên. Ðồng thời, vào tới Ðồn Biên phòng A Pa Chải liên hệ sẽ được cán bộ, chiến sĩ của Ðồn làm “hoa tiêu” dẫn đường, chỉ lối lên thăm mốc. Theo chia sẻ của Thiếu tá Ðặng Văn Tuấn, những năm gần đây có khá nhiều khách du lịch, trong đó đa số là “phượt thủ” trẻ tuổi đã đến Ðồn Biên phòng A Pa Chải liên hệ để lên thăm Mốc ngã ba biên.

Lên tới Mốc ngã ba biên khi trời nắng đẹp, chúng tôi vỡ òa niềm vui, xúc động, quên đi mệt mỏi trước không gian bao la, núi non hùng vỹ, cột mốc ba cạnh phân chia ranh giới ba nước Việt Nam - Trung Quốc - Lào. Tại đây, chúng tôi gặp khá nhiều đoàn khách du lịch đang tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Anh Hồ Văn Lợi, khách du lịch tới từ thủ đô Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đã từng tham quan nhiều mốc biên giới trong nước, thường các mốc chỉ có hai mặt ghi số hiệu và Quốc huy hai nước giáp ranh nhau. Ðược biết Mốc ngã ba biên có 3 mặt, chúng tôi rất tò mò, háo hức muốn được đến thăm một lần. Mốc ngã ba biên lại nằm trên cao, từ nơi này phóng tầm mắt, chúng tôi có thể nhìn về hai nước bạn Lào và Trung Quốc; chính vì thế, tôi và các bạn đều rất ấn tượng với Mốc ngã ba biên. Dịp sau có điều kiện tôi sẽ đưa gia đình lên thăm mốc”.

Ðã quá trưa nhưng số khách du lịch tới thăm Mốc ngã ba biên vẫn còn đông. Có lẽ, do vào đúng mùa du lịch Ðiện Biên nên các đoàn du khách thập phương khi đến Ðiện Biên đều không quản ngại đường xa, vào tận nơi để thăm mốc. “Mốc ngã ba biên nằm ở gần Lối mở A Pa Chải, nơi có Chợ lối mở A Pa Chải giao thương với Chợ lối mở Long Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào các ngày mùng 3, 13, 23 dương lịch trong tháng; đồng thời có các bản văn hóa: A Pa Chải, Tá Miếu, Pờ Nhù Khồ... mang đậm bản sắc dân tộc Hà Nhì. Chính vì thế, nếu du khách đến trải nghiệm Mốc ngã ba biên, có thể lưu lại vài ngày, ở Nhà khách của Ðồn Biên phòng A Pa Chải hoặc nhà dân để đi chơi chợ lối mở, thăm bản văn hóa, tìm hiểu đời sống, phong tục, văn hóa ẩm thực của bà con Hà Nhì hiếu khách nơi đây” - Thiếu tá Ðặng Văn Tuấn giới thiệu thêm.

Cùng với sự phát triển của du lịch gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng, hiện nay Mốc ngã ba biên đang được Chính phủ xem xét, phê chuẩn thực hiện Chương trình mở rộng sân mốc và xây dựng điểm ngắm cảnh tại mốc giao điểm đường biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Theo đó, việc mở rộng sân mốc và xây dựng điểm ngắm cảnh tại giao điểm ba nước đã được đoàn đại biểu của huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên (Việt Nam); huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) và tỉnh Phoong Sa Ly (Lào) thống nhất trong buổi hội đàm tại Trạm Biên phòng A Pa Chải vào tháng 12/2018. Các bên đã thống nhất một số nội dung: Nhất trí mở rộng mốc; dự kiến xây dựng điểm ngắm cảnh tại Mốc ngã ba biên có hình tròn, với diện tích 255 
m2, bán kính 9m; sân mốc hướng về mỗi quốc gia thể hiện bản đồ du lịch từ mốc giao điểm đến thủ đô mỗi nước và có lan can bảo vệ xung quanh được thiết kế bằng đá cẩm thạch... Như vậy, trong tương lai gần, Mốc ngã ba biên sẽ hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm; cảm nhận rõ hơn niềm tự hào dân tộc khi đặt chân lên điểm cực Tây Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phương Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét