14 thg 11, 2014

Ngây ngất trước vẻ hoang sơ biển đảo Phú Quý

Những bãi cát trắng, rạn san hô sặc sỡ ẩn hiện dưới làn nước trong veo, dải thực vật xanh mướt, bầu khí trong lành, cùng những món ngon đặc trưng miền biển từ lâu đã lấy lòng biết bao du khách đến với Phú Quý, huyện đảo xinh đẹp cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 4-5 giờ tàu.

Tuy biệt lập với những thú vui xa xỉ của phố thị nhưng đổi lại Phú Quý khiến bao du khách ngây ngất và cảm mến bởi những nét đẹp hoang sơ còn lưu giữ.

Biển trời xanh mát 




Lướt biển xanh, sóng bạc ra tới đảo bạn chắc chắn sẽ thích thú trước vẻ đẹp của trời cao vòi vọi, biển êm ả, phẳng lặng và nhịp sống yên bình, thảnh thơi nơi đây. Tuy biệt lập với những thú vui xa xỉ của phố thị nhưng đổi lại trên hòn đảo nhỏ bé có đủ đầy thắng cảnh mà không phải nơi đâu cũng có. 




Đó có thể là cảng biển hình vòng cung ôm lấy hòn đảo, các làng chài trải dọc bờ biển, là Mũi Doi Thầy, gành Đá đen, gành Hang, hòn Tranh, bãi Doi Dừa, bãi Triều Dương, bãi Dộc Cái, hòn Trào, hòn Chén, núi Cao Cát, núi Cấm… viền khắp đảo, làm nên một bức tranh sơn thủy vô cùng hữu tình. 




Không chỉ bày ra trước mắt bạn vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Phú Quý còn có nhiều danh thắng cho bạn khám phá, như Vạn An Thạnh nơi lưu giữ bộ xương cá voi từ năm 1941, ngọn hải đăng cổ trên núi Cấm, hay những ngôi chùa đẹp như chùa Linh Bửu, chùa Linh Quang… nơi bạn có thể thảnh thơi vãn cảnh và nhìn toàn cảnh Phú Quý từ trên cao hùng vĩ mà theo cư dân địa phương nhìn từ phía Đông thì tạc hình con rồng, phía Bắc lại giống cá thu, còn từ phía Tây Nam lại giống cá voi khổng lồ đang bơi trên mặt nước. 




Ngọn hải đăng cổ trên núi Cấm 


Cảng cá 

Nếu muốn ngắm những bè cá khổng lồ trên đảo và được thỏa sức cắm trại, dạo biển hoặc câu mực, tôm… bạn có thể nhờ người dân địa phương tư vấn cách đến Hòn Tranh, đây chắn chắn sẽ là một hành trình đáng nhớ cho bạn.

Ngắm biển, ăn hải sản 


Biển xanh sâu thẳm, sóng đánh vào ghềnh đá cùng những bụi cây dại tua tủa dọc bãi cát, hay những doi đá uốn lượn là những hình thái đặc thù tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ cho hòn đảo. 


Không chỉ sở hữu hơn 10 hòn đảo lớn nhỏ, Phú Quý còn có nhiều bãi tắm đẹp ở vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa ở Ngũ Phụng, bãi nhỏ Gành Hang, bãi Dộc Cái… với cát vàng mịn trải dài. Vậy nên, nếu muốn cảm nhận hết vẻ đẹp hoang sơ của nơi đây, bạn phải tốn công khám phá tất cả những hòn đảo nhỏ với hằng hà sa số cảnh quan trong ấy. Còn nếu muốn tự mình vi vu mọi ngóc ngách của đảo, bạn chỉ việc tham khảo ý kiến của dân địa phương, dò đường và leo trên chiếc xe máy thuê (với giá khá mềm khoảng 100.000 -150.000 đồng) và khám phá. 



Đảo Phú Quý tuy còn khá hoang sơ, nhưng ẩm thực thì không sơ sài chút nào, mà ngược lại có khá nhiều lựa chọn. Sáng sớm bạn có thể ra các chợ cá hay bắt canô ghé đến các hòn để xem tàu đánh cá cập bờ, tìm hiểu về những con thuyền làm nghề câu cá mập, hoặc nghề lặn bắt tôm hùm truyền thống, sau đó quay trở về các xóm chài để ăn sáng. Đương lúc hóng chuyện với ngư dân, bạn cũng có thể tranh thủ mua lấy mớ hải sản tươi vừa lên bờ, nhờ người dân chế biến theo ý thích, vừa rẻ, lại thơm ngon không chê vào đầu được. 


Khi ánh nắng chiều tà phủ xuống những xóm chài yên ả, hành trình trong ngày tạm khép, đã đến lúc cho khẩu vị lên tiếng, với lắm món dân dã như: bánh canh, bánh xèo, bánh căn hay cua huỳnh đế, ốc vú nàng, hải sâm, cá mú đỏ hấp gừng, gỏi ốc, gỏi rau câu hải sản, rau câu chân vịt… cho bạn lựa chọn. 



Ra đảo như thế nào?

Vượt tầm 56 hải lý, mất từ 3,5-6 giờ (tùy vào loại tàu nhanh, chậm) trên chuyến hải trình duy nhất khởi hành từ cảng cá Phan Thiết (cuối đường Trưng Trắc, thành phố Phan Thiết), bạn đã có thể đến với hòn đảo xinh đẹp Phú Quý. Và bởi thời gian khởi hành của tàu đi Phú Quý thường không cố định trong ngày mà phụ thuộc theo con nước của từng mùa, từng ngày đặc biệt là những mùa biển động, nên để có một lịch trình suôn sẻ, theo như mách nước của dân địa phương bạn nên kiểm tra chính xác lịch tàu trước chuyến đi 4 ngày.

Để biết lịch tàu cụ thể, bạn có thể gọi đến ban quản lý cảng vụ theo số: (062)3831419 


Bài: HUY CHƯƠNG - Ảnh: ĐỨC NAM, NAM KHA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét