27 thg 11, 2014

Vẻ đẹp bất ngờ của lăng có kiến trúc cổ nhất Sài Gòn

Lăng Ông Bà Chiểu là một trong những địa danh quen thuộc với nhiều người Sài Gòn. Tuy vậy, nếu có dịp khám phá kỹ hơn nơi này, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ trước vẻ đẹp của lăng mộ cổ nhất Sài Gòn.


Lăng Ông Bà Chiểu, hay còn gọi là lăng Ông là khu đền và mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832). Do lệ kiêng cữ tên nên không biết từ lúc nào người dân đã ghép “lăng Ông” với “Bà Chiểu” (tên khu chợ kế bên) để chỉ khu lăng của Tả Quân. Điều này khiến nhiều người nhầm rằng đây là lăng thờ ông và bà tên Chiểu! 


Tên lăng là do ghép với chợ Bà Chiểu bên cạnh 

Lăng Ông Bà Chiểu được xây trên một gò đất cao, thế Kim Quy thoai thoải về phía cầu Bông mà theo thuật phong thủy đây là vị thế nằm ngay long mạch hợp với địa linh nhân kiệt. 

Lăng vốn được xây trên gò đất cao 

Bao quanh lăng là bốn bức tường cao ngang vai được chạm trổ tinh tế với bốn cổng ra vào ứng với bốn con đường là Đinh Tiên Hoàng, Phan Đăng Lưu, Trịnh Hoài Đức và Vũ Tùng. 

Cổng chính vào lăng 

Hướng ra đường Đinh Tiên Hoàng 

Cổng vào khuôn viên 

Nhà bia trong khuôn viên lăng 


Trước phần mộ song táng của Tả quân và vợ là bà Đỗ Thị Phận có một khoảnh sân nhỏ để làm lễ 

Bao quanh mộ là một bức bình phong bằng đá ong dày hình chữ nhật, thông ra tận sân đốt nhang đèn 

Công trình Lăng mang đậm dấu ấn kiến trúc triều Nguyễn với kiểu nhà kép hai mái chồng lên nhau, nhà nối liền nhà. Bên cạnh đó, những bức bích họa, khảm sành sứ và tượng đá được chế tác tinh xảo cũng góp phần không nhỏ làm nên vẻ đẹp hài hòa và tinh tế của Lăng Ông. 




Những bức họa, tượng đá tinh xảo làm nên vẻ đẹp cho Lăng Ông 

Miếu thờ 


Người Sài Gòn không kể là già trẻ, lớn bé đều xem Lăng Ông như ngôi nhà tinh thần của mình 

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thanh thoát, bình dị và bầu không gian tĩnh tại hiếm hoi giữa lòng Sài Gòn, Lăng Ông Bà Chiểu còn có khá nhiều điển tích ly kỳ liên quan đến cuộc đời lẫn cái chết của Tả quân Lê Văn Duyệt, về thuật phong thủy, những câu chuyện lịch sử, kiến trúc độc đáo mà bạn chắc chắn sẽ thích thú nếu có dịp khám phá.

Bài và ảnh: PHẠM HUY KHANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét