6 thg 11, 2014

Con phố ngắn nhất Hà Nội

À, xin nói thêm một chút: ở Hà Nội thì phố tức là đường ở miền Nam, nhỏ hơn phố là ngõ (trong Nam gọi là hẽm), nhỏ hơn ngõ là ngách (trong Nam hình như không có danh từ tương đương!). Như vậy được mang tên phố ắt phải là con đường khá rộng lớn.

Người ta nói rằng con phố ngắn nhất Hà Nội chỉ dài 45 met, thế nhưng khi đến đấy tôi có cảm giác nó chỉ dài 30 met là cùng, nếu tính từ vạch qua đường đầu này đến vạch qua đường đầu kia.

Con phố ngắn nhất ấy mang cái tên không hề khiêm tốn như độ dài của nó: phố Hồ Hoàn Kiếm!

Phố Hồ Hoàn Kiếm bắt đầu từ phố Cầu Gỗ và đâm thẳng ra Bờ Hồ (phố Đinh Tiên Hoàng) như trên bản đồ Google này:(chú ý rằng vì con phố quá ngắn nên khi xem phải phóng to bản đồ ra mới thấy)


Đầu phố Hồ Hoàn Kiếm, phía Cầu Gỗ

Đầu phố Hồ Hoàn Kiếm, nhìn từ hướng Hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng). Ảnh: Báo Lao động.

Bạn hãy nhìn 2 vạch qua đường ở đầu và cuối phố để ước lượng chiều dài con phố

Mỗi bên chỉ có khoảng 5 - 6 căn nhà.

Phố Hồ Hoàn Kiếm có rất lâu, từ thời Pháp. Hồi đó nó có tên là Philharmonique (nghĩa là phố Hội Nhạc), vì hồi đó đây là nơi có rạp chiếu bóng, điểm ca nhạc giải trí của Hà Nội (chắc là chỗ nhà sách Bờ Hồ bây giờ). Tên phố Hồ Hoàn Kiếm được đặt sau 1945. Dân Hà Nội thì gọi đây là phố Hàng Chè vì nơi đây có nhiều chỗ bán chè (trà đấy, đừng có lộn là chè đậu của miền Nam nhá!). Bây giờ thì không chỉ là chè mà đủ thứ món ăn vặt vỉa hè: nộm bò khô (gỏi), phở cuốn, bánh bột lọc, nem chua rán...

Có một chi tiết lý thú là phố đã ngắn, ít nhà rồi, mà một bên thì địa chỉ lại lấy theo tên phố Đinh Tiên Hoàng (bên tay phải, bạn hãy nhìn ảnh ở đầu phố phía Cầu Gỗ) chứ không là phố Hồ Hoàn Kiếm, còn bên đối diện thì mỗi nhà có... 2 địa chỉ luôn như sau:


Như vậy, dọc theo mặt phố chỉ có khoảng 5 - 6 căn có địa chỉ là phố Hồ Hoàn Kiếm mà thôi!

Phố Hồ Hoàn Kiếm nằm trong khu phố cổ Hà Nội, lại đâm thẳng ra Hồ Gươm (bản thân tên nó đã là Hồ Gươm rồi!), dọc phố có nhiều chỗ ngồi ăn quà vặt nên quả thật là một trãi nghiệm lý thú cho khách phương xa đến Hà Nội. Bạn có thể khoe với mọi người là mình đã đi từ đầu đến cuối một con phố ở Hà Nội trong vòng... 1 phút!
Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét