4 thg 11, 2014

Thái Nguyên và những điều chưa nhiều người biết

Ngoài danh thắng hồ Núi Cốc với câu chuyện tình huyền thoại về chàng cốc và nàng công, Thái Nguyên còn là mảnh đất thiêng liêng với nhiều điểm lịch sử văn hóa nổi tiếng.

Khu di tích ATK Định Hóa, bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam và địa điểm công bố ngày Thương binh liệt sỹ toàn quốc là 3 trong số rất nhiều điểm tham quan lịch sử văn hóa của tỉnh Thái Nguyên.

Khu di tích An toàn Khu Định Hóa

An toàn Khu (ATK) Định Hóa là một phần quan trọng của thủ đô trong thời kỳ Việt Nam chống thực dân Pháp. Nơi này hợp cùng các huyện Đại Từ, Phú Lương (Thái Nguyên), Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) và chợ Đồn (Bắc Cạn). Từ đây, du khách có thể tham quan rất nhiều địa điểm lịch sử nổi tiếng như đồi Khau Tý, di tích Nà Mòn, di tích Tỉnh Keo, lán Khuôn Tát... 

Du khách nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lán Tỉnh Keo. Ảnh: Hương Chi 


ATK Định Hóa còn là khu vực hội tụ rất nhiều địa danh sông, suối, đèo, núi rừng... gắn liền những năm tháng làm việc gian khổ của Bác Hồ cũng như lịch sử chống thực dân Pháp. Di tích này đã được xếp hạng quốc gia đặc biệt ngày 10/5/2012.

Điểm công bố ngày Thương binh liệt sỹ toàn quốc

Tối 27/7/1947, lễ công bố ngày Thương binh liệt sỹ toàn quốc đã diễn ra tại một khu đất rộng có cây đa cổ thụ bên cạnh nghè Ông, nghè Bà, xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Nhà nước cho xây dựng công trình lớn ở đây để nhân dân mọi miền có thể thăm viếng, thắp hương bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ và thương binh. Di tích này được xếp hạng cấp quốc gia vào năm 1997. 

Địa điểm lịch sử này đã được nhà nước xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1997. Ảnh: Hương Chi 

Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Tọa lạc ngay giữa thành phố Thái Nguyên, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam là công trình quy mô lớn với kiến trúc đẹp. Đây là nơi trưng bày và bảo quản khoảng 3.000 tài liệu, hiện vật gốc về văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. 

Một buổi biểu diễn trong khuôn viên Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Hương Chi 

Bảo tàng có hệ thống trưng bày trong nhà và ngoài trời rất phong phú, rộng rãi. Đặc biệt, khuôn viên bảo tàng có rất nhiều công trình tái hiện nhà của các dân tộc thiểu số với kích cỡ thật. Ngoài tham quan, tìm hiểu các tài liệu, hiện vật, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn, điệu múa, lời ca tiếng đàn... của một số dân tộc.

Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét