7 thg 11, 2014

Đi Hà Nội cũng không tốn nhiều tiền lắm đâu bạn!

Trong vòng một tháng tôi có 2 chuyến ra Hà Nội. Một lần là đi công tác, lần còn lại là... đi chơi.

Chuyến đi công tác cùng các bạn doanh nhân đồng nghiệp được thực hiện như bao nhiêu lần đi công tác khác. Mua vé máy bay từ Vietnam Airlines trước 2 ngày, giá vé là 2.250.000 đ/người/lượt, cộng thêm tiền thuế và phí là 2.580.000 đ. Từ sân bay Nội Bài đi taxi vào Hà Nội 380.000 đ. Ở khách sạn 3 sao, 1.000.000 đ/đêm. Đến đâu cũng đều lên taxi, giá bình quân 100.000 đ một cuốc. Ăn uống ở những nhà hàng sang trọng, như nhà hàng du thuyền Potomac trên Hồ Tây, Hot Rock ở Giảng Võ... Chuyến về cũng thế, taxi từ Hà Nội ra Nội Bài và vé máy bay tương tự.

Lần sau dắt cậu con trai đi cho biết Hà Nội, chi phí khác hẳn. Vé máy bay mua trước 10 ngày từ hãng máy bay giá rẻ VietJet Air là 699.000 đ/người/lượt, công thêm phí linh tinh khoảng 850.000 đ (đấy là mua vé bình thường chứ không phải săn giá rẻ nhé, nếu chịu khó săn giá rẻ thì còn rẻ hơn nhiều). Giá của VietJet Air thay đổi theo mùa trong năm, và vào mùa thu là mùa ra Hà Nội rất thú vị, trời mát mẻ, cảnh nên thơ thì... giá là rẻ nhất, nếu bây giờ bạn mua thì giá cũng rẻ nhưng là 900.000 đ/người/lượt. Chưa đến 1/3 so với giá nêu ở trên đó bạn!

Từ sân bay Nội Bài vào Hà Nội, thay vì đi taxi thì tại sao không đi xe bus? Có 2 tuyến xe bus từ Nội Bài là tuyến 7 và tuyến 17. Trạm xe bus đối diện cửa ra sân bay, cách khoảng hơn 100 met. Tuyến 17 đi tới Long Biên giá vé là... 9.000 đ/người. Rẻ hơn đi taxi chứ? Còn tuyến 7 đi tới Cầu Giấy, giá chỉ có 8.000 đ/người thôi. Tuyến 17 đi qua ngoại ô Hà Nội, qua Đông Anh, Cổ Loa rồi qua sông Đuống. Còn tuyến 7 đi cao tốc Thăng Long - Nội Bài, qua cầu Thăng Long. Nếu là lần đầu bạn đến Hà Nội thì giải pháp hay nhất là chuyến vào và chuyến ra Nội Bài đi theo 2 tuyến khác nhau để có dịp ngắm cảnh quan Hà Nội theo 2 hướng khác nhau (và thật sự là cha con tôi đã làm như vậy).


Tuyến xe bus số 17 dừng ở chân cầu Long Biên. Từ đây đi bộ đến khu vực phố cố (nơi có nhiều khách sạn giá tốt) chỉ vài trăm met.

Có một chi tiết này cần nói, là trên mạng bạn sẽ gặp một số lời cảnh báo nếu đi xe bus, rằng xe bus chờ lâu, chen chúc, không có chỗ ngồi và dễ xảy ra móc túi. Theo thực tế tôi thấy thì xe bus khá nhanh, khoảng 10 phút có 1 chuyến, và đây là điểm đầu nên gần như chắc chắn sẽ có chỗ ngồi khá thoải mái, còn móc túi thì... tôi chưa bị!

Nơi ở bạn có thể tham khảo trước trên ivivu hoặc chudu24 (và thanh toán qua mạng luôn, thường thì giá rẻ hơn book trực tiếp). Khách sạn ở gần hồ Gươm, nằm trong khu phố cồ Hà Nội có giá khoảng 250.000 đ/đêm, phòng đôi, có máy lạnh, máy nước nóng, wifi free. (Còn nếu bạn muốn ở khách sạn 1 triệu đồng/đêm hoặc hơn nữa thì... tùy!). Đối với dân du lịch bụi, có thể thuê phòng dorm (phòng tập thể) với giá khoảng 70.000 - 90.000 đ/người/đêm, nhưng không thoải mái lắm.


Từ khách sạn, đi bộ vài trăm met là tới Hồ Gươm

Nếu là đi du lịch chứ không phải đi công tác, thì 90% điểm đến của bạn sẽ có tuyến bus đi ngang qua hoặc đi gần. Xe bus nội thành Hà Nội có giá từ 5.000 đ đến 7.000 đ, rẻ hơn nhiều so với taxi, chỉ nên đi taxi hay xe ôm khi điểm đến không có tuyến bus. Làm sao biết tuyến nào để đi à? Dễ lắm bạn, tra trên mạng hoặc trên smartphone (có vài app cho xe bus Hà Nội). Làm sao biết trạm dừng nào để đón xe? Bản đồ Google có thể hiện rõ trạm dừng đó bạn. Bus Hà Nội khá thân thiện và tiện lợi, còn lời cảnh giác móc túi thì... đương nhiên phải thủ thế chứ! Kết hợp đi bộ và đi xe bus trong tiết thu se lạnh của Hà Nội sẽ giúp bạn thưởng thức Hà Nội được nhiều hơn đấy!

Về ăn uống thì tốt nhất là ăn những món bình dân, mang tính chất đặc sản của Hà Nội, như bún chả, bún thang, bánh tôm... Ngon hay không còn tùy khẩu vị mỗi người, nhưng ít ra ta cũng biết được ẩm thực Hà Nội thế nào. Có những website (và cả app cho điện thoại) giới thiệu nơi ăn uống khá tốt, chẳng hạn foody.vn. Hãy tham khảo những điểm ăn uống ở gần nơi bạn nghỉ hoặc đang đi, trên đó có ghi rõ ràng giá cả, và quan trọng là những lời nhận xét của khách, Có thể không chính xác 100% nhưng là một kênh tham khảo rất tốt. Trong những ngày ở Hà Nội, tôi chỉ ăn khoảng 30.000 đ - 40.000 đ cho mỗi bữa. No và ngon, lạ miệng.


Bánh gối phố Lý Quốc Sư, 9.000 đ một cái. Mỗi phần là 2 bánh. Nếu thấy ngon miệng thì kêu thêm.

Bánh tôm Hồ Tây. 40.000 đ một phần.

À, còn một chuyện nữa. Vì tôi ở Biên Hòa, nên còn một chi tiết là đi từ Biên Hòa ra sân bay Tân Sơn Nhất. Có thể đi xe con đưa rước ra sân bay (ít nhất cũng 500.000 đ). Có thể đi xe bus, chặng 1 là xe số 5 từ Biên Hòa đến công viên Tao Đàn (15.000 đ) rồi đón tiếp xe 152 vào đến tận sân bay (5.000 đ). Nhưng còn một cách khác, là đi xe máy từ Biên Hòa đến Tân Sơn Nhất. Với con đường vành đai mới mở (đại lộ Phạm văn Đồng), đi từ Biên Hòa đến sân bay TSN khá tiện lợi, chỉ khoảng 25 km. Đến đấy bạn gửi xe máy ở sân bay, chi phí mỗi ngày đêm là 7.000 d. Đi xe máy nhanh hơn xe bus (khoảng 40 phút so với gần 2 tiếng) và chủ động hơn, nhất là nếu chuyến bay sớm hay trễ quá sẽ không có xe bus.


Sân bay Nội Bài

Tóm lại, cũng giống như nhiều loại hình dịch vụ khác, có mức sang trọng và bình dân. Đi du lịch Hà Nội cũng thế, tùy tình huống và sở thích bạn có thể chọn phương thức phù hợp cho mình. Riêng tôi, khi chọn đi du lịch bình dân như kể trên, tôi thấy rất thú vị, vì nó giúp mình trải nghiệm và khám phá rất nhiều điều.


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét