24 thg 11, 2014

Một ngày ở Đà Nẵng

Được đánh giá là nơi đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng không thắng cảnh vẫn đầy sức hấp dẫn. Bạn có thể đến nhiều lần mà không chán, có khi chỉ loanh quanh trong phố, dạo biển, uống cà phê vỉa hè, thưởng thức những món quà vặt trong hẻm nhỏ.

Bên cạnh những thắng cảnh nổi tiếng, điều khiến du khách quay lại Đà Nẵng nhiều lần chính là nhịp sống thân thiện nơi đây. Đến Đà Nẵng, có 3 điều bạn nên trải nghiệm là dạo biển, uống cà phê vỉa hè và thưởng thức những món quà vặt trong hẻm nhỏ.

Những khu làng chài thân thiện

Có một nơi chỉ đến một lần rồi thôi. Nhưng với Đà Nẵng, tôi biết rằng khi đã đến, tôi sẽ còn phải quay trở lại rất nhiều lần. 

Bãi biển Đà Nẵng đẹp mê hoặc 


Đà Nẵng sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh - Mỹ Khê. Và chắc chắn, Đà Nẵng còn sở hữu những bãi biển dễ thương nhất trong những nơi tôi từng ghé qua, với những ngư dân dễ mến. Bạn có thể đến đó, dạo quanh những bãi cát trắng mịn, khám phá cuộc sống bình dị nơi làng chài. Những chiếc thuyền thúng trên đó ghi tên chủ thuyền hoặc số điện thoại của chủ nhân, đó chỉ là cách phân biệt những chiếc thuyền với nhau, còn lại ở đây chẳng lo mất cắp. 

Những con thuyền thúng ghi tên hoặc số điện thoại của chủ nhân bằng sơn màu 

Đều đặn sáng hoặc chiều, tùy theo thời tiết và con nước, những người đàn ông trên bãi biển Sơn Trà kéo lưới ngay gần bờ. Một người đàn ông tên Tuấn 30 tuổi giảng giải cho tôi cụ thể phải thu lưới như thế nào, cách thức những ngư dân chèo những chiếc thuyền thúng ra sao. 


Ngày kéo lưới trên biển của ngư dân Sơn Trà 


Tay kéo lưới và chân cũng đưa để giữ lưới 

Mưa rơi nặng hạt nhưng những ngư dân vẫn không nghỉ 


Những con cá đối tươi rói trong mẻ lưới 

Những ngày mát trời, bạn có thể phóng xe máy trên đường bao biển, con đường dẫn tới chùa Linh Ứng đẹp như trong tranh với một bên là nhà, một bên là biển xanh sóng xô trắng xóa, trước mặt là núi xanh, mây trắng bồng bềnh. Lên đến sát chân chùa Linh Ứng, dừng xe lại, phóng tầm mắt, thấy choáng ngợp trước một Bãi Bụt thênh thang, lộng gió. 

Một góc biển Đà Nẵng nhìn từ chân chùa Linh Ứng 

Một sáng thức dậy, chạy một vòng quanh đường bao biển, thích thú nhìn người ta cho chim bồ câu ăn rồi khám phá cuộc sống của những ngư dân Đà Nẵng, hít căng lồng ngực mùi gió biển mặn mòi… có lẽ là một lịch trình thú vị để hiểu hơn về thành phố đáng sống nhất Việt Nam này. 


Nhịp sống sôi động mà yên bình của Đà Nẵng 

Những quán cà phê vỉa hè dễ thương

Đến Đà Nẵng, có hai điều bạn cũng chớ nên bỏ qua: tìm đồ ăn vặt trong hẻm và uống cà phê cóc. Đà Nẵng có những ly cà phê có giá vài trăm ngàn đồng, trong những quán cà phê ca nhạc có mời ca sĩ về hát trong đêm. Đà Nẵng cũng có những ly cà phê giá cả trăm ngàn đồng trên những quán cà phê cao ốc có hồ bơi nhân tạo cao nhất Việt Nam, phóng tầm mắt ra bãi biển thơ mộng. 

Ly cà phê từ tòa nhà có hồ bơi nhân tạo cao nhất Việt Nam, nhìn xuống TP Đà Nẵng 

Nhưng Đà Nẵng cũng có những quán cà phê cóc xinh xắn trên phố, người phục vụ cực kỳ dễ thương còn cà phê thì cực rẻ.

Những ly cà phê trong những quán cà phê trên phố với những chiếc ghế gỗ nho nhỏ, thâm thấp đặc trưng chỉ có giá 6.000 đồng đến 7.000 đồng. Trong một trưa Đà Nẵng mưa tầm tã, chúng tôi dừng ở một quán nước ven biển Phạm Văn Đồng, uống 2 ly cà phê sữa đậm đà, nhìn mưa rơi xiên ngang những rặng dừa trước mặt, lúc thanh toán mới ngớ người ra là chỉ có 4.000 đồng một ly. 



Cà phê vỉa hè là một nét thú vị của Đà Nẵng 

Những món quà vặt ăn là ghiền

Nếu nói riêng về đồ ăn vặt, Đà Nẵng đủ sức thu hút những cô nàng mê du lịch và khám phá những món ăn. Ngoài mì Quảng, bún mắm, bánh tráng thịt heo, thiên đường các đồ ăn vặt của Đà Nẵng nằm lắt léo trong những con hẻm nhỏ, và thường bán nhiều vào tầm xế chiều trở đi. Riêng chợ Cồn đã là một địa chỉ ẩm thực khó có thể bỏ qua trên hành trình đi tìm một Đà Nẵng của riêng mỗi người. 

Chợ Cồn, thiên đường đồ ăn vặt Đà Nẵng 

Mít trộn, bánh tráng trộn, nộm bò khô, bánh bèo, bánh da heo, bánh tằm, chè chuối nướng, chè bắp, chè xoa xoa, bánh chuối chiên… những món ngon mê người với giá cực rẻ, ăn ngon ngây ngất. 

Bánh tráng thịt heo, món ăn không thể không thử khi đến Đà Nẵng 

Bò kho ăn cùng bánh mì quết phô mai cũng là một món ngon nên thử khi tới đây 

Bánh tráng trộn trong một con hẻm nhỏ 

Để yêu đời hơn, hãy đến Đà Nẵng

Có lẽ là vậy. Tôi thấy rất xúc động khi người lái taxi kiên quyết bảo tôi cứ vào ăn mì Quảng đi, ông sẽ chờ để đưa tôi đi tiếp, dù biết tổng quãng đường tôi đi có vài cây số. Chúng tôi bỏ quên chiếc mũ bảo hiểm trên bãi biển Sơn Trà, chạy hớt hải lại tìm, một người đàn ông chỉ vào chiếc xe máy bên cạnh: “Anh thấy em bỏ quên nên treo vào đây cho em”. 


Cảnh sắc, con người Đà Nẵng khiến du khách luôn muốn quay lại thành phố này 

Và chị nhân viên lễ tân khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành, dù tôi đã trả phòng nhưng vì có việc cần đi xe máy, chị vẫn sẵn lòng cho mượn một chiếc mũ bảo hiểm mới tinh, chẳng cần hỏi han, không cần điều kiện.

Một chiếc mũ bảo hiểm thôi, đặt bên cạnh những chuỗi ngày tôi được sống giữa lòng thành phố hiện đại mà bình dị này, mới càng thấm thía lòng nhiệt thành và mến khách của người Đà Nẵng.

NGUYỄN THÚY HẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét