4 thg 11, 2014

Nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Hà Nội, nơi có ngai tòa của Tổng Giám mục, tên chính thức là Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse

Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng năm 1884 - 1888 trên nền cũ của một ngôi chùa lớn có tên là chùa Báo Thiên. Ngôi nhà thờ tọa lạc tại 40 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Gần kề nhà thờ Lớn là tòa Tổng Giám mục, Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Dòng Mến Thánh giá Hà Nội. Khu vực này có nhiều cơ sở công giáo như vậy nên chẳng lạ khi có một con đường mang tên Nhà Chung và một con đường mang tên Nhà Thờ.

Nhà thờ chính tòa Hà Nội xây dựng sau Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn 8 năm, nhưng trông cũ kỹ hơn nhiều. Dường như phần bên ngoài của nhà thờ không được tu bổ.

Đài Đức Mẹ phía trước nhà thờ

Phần kiến trúc nhà thờ sau đây được trích từ Wikipedia

Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12 và thời Phục Hưng ở châu Âu, làm theo mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời. Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi. Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá.

Phía sảnh trong nhà thờ, có một cửa đi lớn, hai cửa nhỏ hai bên tháp. Các cửa đi và toàn bộ các cửa sổ đều cuốn nhọn theo nghệ thuật Gothique, kết hợp với các cửa cuốn nhọn là những bức tranh Thánh bằng kính màu rất đẹp và hài hòa tạo ra nguồn ánh sáng tự nhiên bên trong lòng nhà thờ. Khu cung thánh được trang trí theo nghệ thuật dân gian truyền thống, chạm trổ hoa văn bằng gỗ sơn son thiếp vàng rất tinh vi độc đáo. Ở tòa gian chính có tượng thánh Giuse bằng đất nung cao hơn 2m.
Tượng Đức Mẹ phía trước nhà thờ

Cung thánh nhà thờ lớn

Nhà thờ còn có một bộ chuông Tây, gồm bốn quả chuông nhỏ và một quả chuông boòng lớn, trị giá 20.000 franc Pháp thời đó. Đặc biệt là chiếc đồng hồ lớn gắn giữa mặt tiền nhà thờ. Đồng hồ có báo khắc, báo giờ, hệ thống chuông báo được liên kết với 5 quả chuông treo trên hai tháp.

Trung tâm quảng trường phía trước nhà thờ có đài Đức Mẹ bằng kim loại, xung quanh nhà thờ có đường kiệu, bồn hoa, phía sau có hang đá.
 

(Wikipedia)

Không gian xung quanh Nhà thờ lớn Hà Nội không được thoáng đãng như Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Ngay trước mặt nhà thờ là một khoảng sân nhỏ rồi đến đường phố ngay. Ba mặt còn lại tiếp giáp nhà phố, chính vì thế khuôn viên nhà thờ được rào kín lại. Nếu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được ưa chuộng chụp ảnh với nhiều góc độ khác nhau thì Nhà thờ Lớn Hà Nội hầu như chỉ được chụp chính diện từ mặt trước.

Các ảnh sau được chụp phía trong khuôn viên nhà thờ:

Mặt bên phải nhà thờ

Tượng Chúa ở mặt bên nhà thờ


Hai bức phù điêu ở vách sau khuôn viên nhà thờ (click vào ảnh dưới để xem to hơn)

Mặt bên trái nhà thờ

Ở phía trước Nhà thờ Lớn Hà Nội và khu vực gần đó là một loạt quán nước giải khát với tên gọi thường dùng là Trà chanh. Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng của giới tuổi teen Hà thành (và cả lớn tuổi hơn) ra để trà chanh chém gió. Giá cả bình dân (khoảng 15 - 20 ngàn một ly), tương đối thoáng mát, ngồi trên chiếc ghế nhựa con con mà tha hồ chém gió mọi sự trên đời, từ Tây qua Tàu suốt cả buổi cũng được!

Trà chanh chém gió ở phố Nhà Thờ

Và tui cũng tham gia trà chanh chém gió chứ!

Phạm Hoài Nhân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét